Giáo dục

Các mẹ sôi nổi bàn chuyện nên chăng rèn chữ đẹp cho trẻ

Bàn về việc luyện chữ viết đẹp cho con những ngày đầu tới trường, nhiều phụ huynh giờ đây cho rằng không quá cần thiết và quan điểm “nét chữ - nết người” vẫn rất cần thiết nhưng không phải quá nặng nề.

Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Chị Nguyễn Cẩm Vân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng luyện chữ đẹp cho con là việc tốt, không chỉ giúp con có nét chữ gọn gàng, sạch đẹp mà còn rèn tính kiên trì cũng như hướng các con đến với cái đẹp. Tuy nhiên, việc này nên đi vào bản chất là rèn luyện cho con chứ không nên trở thành áp lực khiến các con cảm thấy mệt mỏi, ghét môn học.

“Viết chữ đẹp cũng như vẽ ấy, nhiều bạn có năng khiếu lắm nhưng nhiều bạn lại không. Do đó cần nhất là dạy học sao hướng đến phát huy năng lực là viết chữ và hướng đến rèn tính kiên trì và yêu cái đẹp. Còn thực ra, giờ đây viết theo kiểu chữ nào rồi cũng ra máy tính, thậm chí sau này khi tiến tới xã hội trí tuệ nhân tạo thì có thể con người còn không cần đến việc viết”.

Chị Trần Thị Thảo (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) chia sẻ: “Quan điểm của tôi là không cần con phải luyện chữ quá đẹp, mất quá nhiều thời gian. Nhưng khi trẻ bắt đầu bước vào học tập, việc luyện chữ sẽ giúp trẻ luyện tính kiên trì để phục vụ các môn học khác và cả quá trình học tập lâu dài của con. Không nhất thiết phải luyện để đi thi, nhưng cũng cần phải luyện tập để chữ viết dễ đọc với người khác. Ngoài ra, để con hiểu là muốn đạt được điều gì đó cần phải kiên trì”.

Chị Thảo lấy dẫn chứng ngay bản thân mình: “Ngày trước tôi cũng thuộc dạng học sinh xuất sắc, chữ nghĩa sạch đẹp nhất lớp. Nhưng sau này lớn lên, khi phải viết nhanh, viết nhiều, chữ tôi cũng không còn được đẹp như thế nữa, thậm chí có phần xấu hơn người khác. Nên theo tôi, việc luyện chữ để sạch đẹp trong một khoảng thời gian ngắn ngủi không có ý nghĩa gì ngoài việc rèn luyện tính kiên trì”.

Chị Kim Thoa (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng việc rèn chữ cho trẻ là cần thiết bởi qua đó có thể rèn luyện cho các con tính cẩn thận, viết đúng chính tả, song luyện đẹp là không cần thiết. “Bởi nếu luyện không “chuyên nghiệp” thì khi cần viết nhanh lại xấu đâu vào đấy. Do đó tôi nghĩ với bé nào cảm thấy có hứng khởi và thích thú thì nên khuyến khích, cho tham gia các câu lạc bộ chứ không nên lấy tiêu chí chữ đẹp để áp đại trà”.

Bởi theo chị Thoa giờ đây khi mà công nghệ phát triển và máy tính hỗ trợ những công việc thủ công hộ con người, chả mấy việc phải ngồi viết tay.

Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Chị Nguyễn Kim Cúc (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) chia sẻ: “Bản thân mình vẫn thích chữ đẹp nhưng không nhất thiết phải ép trẻ, nhất là trong bối cảnh thời đại công nghệ. Chữ đẹp thì dù sao vẫn hơn, nhưng ko nhất thiết là phải “rồng bay phượng múa”. Thực tế cũng tùy vào chủ quan mỗi người, với mình chữ rõ ràng, đều nét là đẹp và được rồi. Bởi nội dung học đã nặng, nắn nót nữa là không kịp theo”.

Chị Cúc cho rằng, có thể thi nét chữ giáo viên đẹp để rèn chuyên môn chứ áp vào học sinh lại là ép thành tích.

“Do các trường rồi giáo viên hay phiến diện bị áp đặt "vô hình", hậu quả là ép xuống các con. Mình thấy việc viết chữ khi mới 6 tuổi non tay đòi hỏi viết chữ đẹp rất tội nghiệp trẻ. Nhưng thực tế là khó bởi ngay chuyện con vào lớp 1 nếu không biết chữ đã tội nghiệp vì các cô dạy nhanh do hầu hết các bạn nào cũng đã biết chữ”, chị Cúc nói.

Chị Lê Hương (quận Đống Đa, Hà Nội) thì thẳng thắn cho rằng thực sự không cần thiết. “Những đứa trẻ tay cứng cáp thì không cần rèn luyện nhiều cũng viết đẹp được. Việc bắt học sinh viết đi viết lại cho đẹp, viết ở lớp, về nhà lại cặm cụi cả tối để viết chữ đẹp thì quá khổ thân bọn trẻ. Việc rèn chữ đẹp này chẳng giải quyết được việc gì, chỉ giải quyết được thành tích của giáo viên, nhà trường”.

Chị Hương hoàn toàn phản đối vì việc rèn chữ đẹp mất nhiều thời gian của trẻ. “Thời gian đó có thể để trẻ vui chơi, khám phá, đọc sách và là những việc khác còn có ích hơn. Nhiều đứa trẻ bị cận, bị hỏng cột sống vì ngồi tập viết chữ đẹp. Thực tế, nhiều đứa trẻ viết chữ đẹp khi học tiểu học nhưng lên cấp học cao hơn thì chữ lại xấu. Khi chỉ chăm chăm viết chữ đẹp, trẻ sẽ không tư duy được thứ khác. Tôi có 2 con nhưng không bao giờ ép con luyện chữ, chỉ cần các con viết sạch sẽ, đúng chính tả, ngay hàng thẳng lối thế là được.

“Cấp tiểu học, cháu lớn nhà tôi viết thuộc diện bình thường, bạn nhà bên viết rất đẹp. Nhưng lên cấp 2, chữ bạn kia đến nỗi còn không đọc được luôn, còn con tôi lại chữ sạch đẹp và được nhiều người khen. Nói vậy chẳng phải để so đo mà để thấy rằng, chẳng rèn được bao nhiêu trong một thời gian ngắn”, chị Hương lấy dẫn chứng.

Chị Nguyễn Anh Phương (TP Việt Trì, Phú Thọ): “Quan điểm của tôi là nếu con viết chữ đẹp được thì càng tốt, không đẹp thì cũng chẳng sao, không quan trọng lắm. Quan trọng là kiến thức và kĩ năng sống của con được đến đâu để thích ứng với môi trường xung quanh”.

Tác giả: Thanh Hùng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP