Pháp luật

Cả trăm người đến phiên xử nữ y sĩ làm 117 trẻ mắc bệnh sùi mào gà

Hoàng Thị Hiền bị cáo buộc sử dụng dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV làm thủ thuật can thiệp vào quy đầu cho hàng trăm trẻ nhỏ. Hành vi này làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà hàng loạt.

Sáng 3/4, TAND tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Thị Hiền (50 tuổi, ở huyện Khoái Châu) về tội Vi phạm về quy định khám bệnh và chữa bệnh, quy định tại Khoản 3 Điều 242 Bộ luật Hình sự 1999.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày, thẩm phán Đặng Đình Lực làm chủ tọa. Kiểm sát viên Nguyễn Hải Triều, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên giữ quyền công tố.

Bị cáo Hoàng Thị Hiền bị bắt tạm giam từ tháng 12/2017. Ảnh: Hoàng Lam.

Từ sáng sớm, hơn 100 người nhà đại diện cho 117 cháu bé đến phòng xử án. Trong vụ an, bị hại chủ yếu cư trú tại các xã thuộc địa bàn 2 huyện Khoái Châu và Yên Mỹ.

Đây là lần thứ 3 phiên tòa tái xét xử sau 2 lần tạm hoãn trước đó. Tại phần thủ tục, HĐXX xác định 23 người đại diện gia đình nạn nhân vắng mặt. Được hỏi quan điểm về sự vắng mặt này, đại diện VKS cùng nhóm luật sư đề nghị tòa tiếp tục làm việc vì cho rằng, lời khai của những người liên quan đã có đầy đủ trong hồ sơ vụ án.

Chấp thuận đề nghị của VKS và luật sư, chủ tọa Đặng Đình Lực quyết định khai mạc phiên tòa.

Khoảng 100 đại diện gia đình các cháu bé ngồi kín phòng xử. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo cáo buộc, bà Hiền là y sĩ tại Trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang) từ năm 1995. Cuối 2014, bà ta được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng.

Từ 2015, dù không có chuyên môn và không được cấp phép hành nghề nhưng Hoàng Thị Hiền bắt đầu tiến hành khám, chữa bệnh tại bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ trên địa bàn các huyện Khoái Châu và Yên Mỹ.

Nữ y sĩ tiến hành làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu tại nơi ở của mình. Mỗi ca điều trị Hiền thu phí từ 300.000 đồng đến 520.000 đồng.

Đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên công bố cáo trạng. Ảnh: Hoàng Lam.

Từ 2015 đến tháng 7/2017, bà Hiền đã làm thủ thuật cho hàng trăm trẻ nhỏ ở các địa phương. Một thời gian sau, nhiều bệnh nhân của Hiền bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nhỏ trên dương vật. Phụ huynh đã đưa các cháu đến Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) để khám, xét nghiệm và được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà.

VKS cáo buộc bị can đã sử dụng thủ thuật can thiệp vào quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV. Hành vi làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 117 trẻ nhỏ, gây tồn hại sức khỏe cho các nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể tổng cộng là 1026 %.

Thời điểm Hiền phạm tội, Bộ luật Hình sự 2015 chưa có hiệu lực. Do đó, VKS tỉnh Hưng Yên thấy cần áp dụng nguyên tắc có lợi, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo Khoản 3 Điều 242 Bộ luật Hình sự 1999, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP