Giải trí

Ca sĩ Bùi Lan Hương: “Nữ hoàng dream pop”

Bùi Lan Hương cho rằng, việc theo đuổi dòng nhạc dream pop ở thị trường giải trí Việt Nam hiện nay là một quyết định liều lĩnh của chị.

Dream pop là dòng nhạc kén người nghe và không thịnh hành trên thế giới. Tại Việt Nam, dòng nhạc này còn khá xa lạ với công chúng nhưng thời gian gần đây khán giả Việt Nam đang được cảm nhận nét đặc sắc của dòng nhạc này qua giọng hát của ca sĩ Bùi Lan Hương.

Dream pop khởi nguồn từ thập niên 1980 từ Anh quốc. Các yếu tố post-punk, ethereal wave pha trộn với giai điệu pop và âm nhạc được hình thành chủ yếu từ guitar, bass, trống, keyboards, synthesizer cùng giọng hát thì thầm, nhẹ như hơi thở tạo ra không gian mộng ảo (dreamy) cho các sản phẩm dream pop.

“Hương theo đuổi dòng nhạc dream pop trước hết để nuông chiều cái tôi của mình và tìm kiếm sự đồng cảm từ những người bạn xa lạ nhưng có cùng tần sóng tâm hồn”.

Ca sĩ Bùi Lan Hương trình diễn trong show của NTK Hà Duy hồi đầu tháng 7.

Quyết định liều lĩnh

Bùi Lan Hương cho rằng, việc theo đuổi dòng nhạc dream pop ở thị trường giải trí Việt Nam hiện nay là một quyết định liều lĩnh của chị. Theo Lan Hương vì là dòng nhạc kén người nghe nên ca sĩ theo đuổi dòng nhạc này nhận được ít show diễn hơn những ca sĩ hát dòng nhạc thị trường. Trong khi đó, để hát được dòng nhạc này, ca sĩ không đơn thuần là hát hay, cá tính mà còn phải có hiểu biết về phối khí, âm thanh… mới có đủ tự tin để theo đuổi dòng nhạc đó.

Khi thu âm những sản phẩm âm nhạc đầu tiên là cả một quá trình mày mò vừa làm vừa sửa của Lan Hương. Tại Việt Nam, những người hiểu biết về dream pop chưa nhiều. Vì thế, những bản phối khí đầu tiên trên nền nhạc Việt, Lan Hương phải gửi sang Singapore nhờ họ làm giúp. “Cũng đã chuẩn bị tâm lý một mình theo đuổi dòng nhạc này sẽ bị bơ vơ, lạc lõng thế mà cũng có lúc thấy nản muốn bỏ cuộc. Thế nhưng, dream pop lại hợp với tính cách của tôi, khiến tôi khó lòng dứt bỏ được. Sự khao khát chinh phục dòng nhạc này là nguồn cảm hứng cho những sáng tạo nghệ thuật của tôi” - Lan Hương chia sẻ.

Với mong muốn giới thiệu dòng nhạc này với khán giả Việt Nam, tháng 3/2018, Lan Hương đã tham gia cuộc thi Sing my song. Dù bị loại ở tập 5, nhưng Lan Hương đã cho khán giả những cảm xúc mới mẻ khi tiếp cận với dòng nhạc dream pop qua những ca khúc dự thi Mâu thuẫn, Bùa mê. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn gọi Lan Hương là “Nữ hoàng dream pop” và nhận xét cô có lối hát trễ nải và đầy mê hoặc như một số bậc tiền bối giai đoạn trước.


Sau hai tháng rời khỏi Sing my song, Bùi Lan Hương ra mắt sản phẩm đầu tay - MV Sa ngã được cô đầu tư chỉn chu về âm nhạc lẫn hình ảnh. Lan Hương mừng vì sản phẩm âm nhạc nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. “Dòng nhạc của tôi đi “nhặt” từng khán giả. Thời gian đầu mới theo đuổi dòng nhạc này tôi chỉ mong có được người nghe đã là tốt rồi. Nhưng sau khi được khán giả đón nhận thì áp lực của tôi là làm sao những sản phẩm tiếp theo phải ấn tượng và mang màu sắc cá nhân hơn nữa” - Lan Hương chia sẻ.

Không thể không thuộc về âm nhạc

Lan Hương đến với âm nhạc khá muộn. Hè năm học lớp 10 lần đầu tiên cô mới được chạm tay vào phím đàn. Bố mẹ Lan Hương không ủng hộ cô theo đuổi con đường âm nhạc nên Lan Hương thường phải nhịn ăn sáng để có tiền học nhạc. Thi đại học cô cũng không dám thi vào Học viện Âm nhạc mà chọn thi vào Đại học Ngoại thương. Thế nhưng sau 2 năm học ở Ngoại thương đã khiến Hương nhận ra rằng, mình không thể không thuộc về âm nhạc. Vì thế, cô đã quyết định dự thi vào khoa thính phòng/opera Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, Lan Hương nhận được học bổng sang Singapore học về nhạc Jazz. Quá trình học tại Singapore, Hương Lan hiểu thêm về phối khí, về âm thanh, cách sử dụng nhạc điện tử… giúp cô đủ tự tin để theo đuổi dòng nhạc dream pop. Từ Singapore về Việt Nam, Lan Hương mới bắt đầu sáng tác ca khúc cho chính mình. “Có ngày, tôi ngồi mấy tiếng đồng hồ mới nghĩ ra được 2 chữ. Thế mà đến nay, tôi đã có trong tay được 9 bài” - Hương cười chia sẻ.

Với Lan Hương nếu không dream pop thì chỉ có thể là jazz. Dù cô được học hành bài bản và có thể hát được nhiều thể loại âm nhạc nhưng chỉ có hai dòng nhạc đó mới chiếm trọn vẹn trái tim Lan Hương. Chúng như dòng suối chảy trong tâm hồn cô vì thế ngoài dream pop, trong tương lai Lan Hương còn muốn thử sức với jazz. Lan Hương tâm sự: “Nghe dream pop mọi người sẽ nghĩ nó dễ hát nhưng để hát được dòng nhạc này ca sĩ cần có cột hơi dài trường đầy hơn hẳn bình thường vì luôn luôn phải hát mềm nhẹ bay nhưng tròn chắc note, ngân dài, mượt; Lên note cao vẫn phải nhẹ. Phải đưa đến cho người nghe cảm giác thư thái bồng bềnh trong khi họng treo ở những note cao”.

Điều mừng với Lan Hương là không chỉ có khán giả mà đã có những người hoạt động trong giới nghệ thuật để ý đến cô. Trong tháng 6 vừa qua, trong show diễn thời trang mang tên “Phong” của nhà thiết kế Chung Thanh Phóng, ca khúc Mê muội do Bùi Lan Hương thể hiện đã để lại nhiều ấn tượng cho các vị khách mời. Tiếp đó, Lan Hương lại được mời hát mở màn cho BST Harmony của NTK Hà Duy.

Thời gian tới, Lan Hương dự định ra mắt album Thiên thần sa ngã với khoảng 1.000 bản được đánh số cùng với chữ ký của Lan Hương và không tái bản. Dự định của Lan Hương là sau khi album ra mắt, cô sẽ quay lại Singapore học tiếp để có thể theo đuổi dòng nhạc dream pop lâu dài và có những phá cách hơn nữa./.

Tác giả: Phương Hoa

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP