Bạn cần biết

Cà phê pha máy và Cà phê pha phin, loại nào ngon hơn?

Quy trình pha cà phê đóng vai trò quyết định đến hương vị. Vậy pha cà phê bằng cách dùng máy hay phin thì cách nào giữ được hương vị?

Đa phần mọi người đều có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng, để nạp năng lượng cho cả một ngày. Thông thường, sẽ có 2 kiểu pha phổ biến cà phê đó là: pha phin và pha bằng máy.

Sẽ có 2 kiểu pha cà phê phổ biến đó là: pha phin và pha bằng máy. Ảnh minh họa

So sánh một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin

1. Cà phê pha máy

Đúng như tên gọi, cà phê pha máy có phần cốt cà phê được chiết xuất bằng những chiếc máy pha cà phê với tiêu chuẩn áp suất từ 9 đến 15 bars.

Cà phê pha máy có xuất phát điểm từ nước Ý, nó còn được gọi với một cái tên quen thuộc hơn là Espresso. Loại cà phê này dần trở thành một nét văn hóa truyền thống của đất nước “hình chiếc ủng” từ cuối thế kỷ 19 - khi mà những chiếc máy pha cà phê lần đầu được giới thiệu rộng rãi.

Một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin bao gồm cách pha. Cách một chiếc máy tạo ra 1 shot (tách, thường có thể tích khoảng 30-35ml) espresso tiêu chuẩn vô cùng đơn giản như sau:

+ Hạt cà phê đã được xay thành bột mịn, sau đó được nén chặt trong một phụ kiện của máy.

+ Máy sẽ đun nóng nước và cùng lúc nén áp suất hơi nước lên vô cùng cao.

Sau đó nước cùng áp suất sẽ được xối thật nhanh vào bột cà phê và từ từ khiến phần bột chiết ra từng giọt cà phê thơm lừng nguyên chất.

Để tạo ra 1 shot espresso như vậy trung bình với máy chỉ mất 30 giây. Bởi tốc độ và lực áp suất tạo ra mạnh mẽ như vậy nên máy pha cà phê ngày nay trở thành một công cụ không thể thiếu trong đa số các quán cà phê. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc máy to, sáng bóng nhưng vô cùng đẹp mắt mỗi khi bước vào một quán cà phê trên đường.

Ưu điểm

+ Lợi thế đầu tiên của cà phê pha máy chắc chắn là tốc độ. Theo nghiên cứu, trung bình một giờ một máy pha cà phê có thể cho ra khoảng 200 ly cà phê, thậm chí là 300 với những dòng máy công nghiệp hiện đại mới. Bởi vậy thêm một điểm trong một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin nó có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn của các nhà hàng.

+ Thông thường mọi người mua cà phê vào mỗi buổi sáng - trong tình trạng bận rộn, chỉ cần đợi 5 -7 phút là có thể cần ly cà phê, nhấm nháp một ngụm và sẵn sàng lấy tinh thần làm việc sảng khoái cho một ngày mới.

+ Cà phê pha máy tạo ra espresso - nguyên liệu cơ bản cho các dòng cà phê phổ biến: Latte, Cappuccino... Giúp cho người pha hay người uống có đa dạng các lựa chọn để thay đổi.

+ Khi được ép dưới công suất từ 9 bars đổ lên thì từng tinh chất trong những hạt cà phê đã được xay mịn đều sẽ được ép ra hết. Từ đó giảm thiểu gần như tuyệt đối sự thất thoát cà phê trong khi pha chế.

Cuối cùng, máy pha cà phê hiện nay đã được trang trí vô số các tính năng tự động. Từ hẹn giờ đến đánh bọt sữa... Giúp người pha chế dễ dàng làm ra các ly cà phê phức tạp. Hoặc đơn giản là thật khó để làm hỏng một ly cà phê nếu chẳng may ta để quên thời gian.

Nhược điểm

Vì kích thước cồng kềnh cùng nhiều tính năng tích hợp nên việc vệ sinh và lau chùi máy khá mất công và cần tuân theo quy cách. Để tiết kiệm thời gian và tránh cho vết bẩn để lâu kết dính lại, những nhân viên pha chế thường lau dọn ngay khi vừa làm xong một ly cà phê.

Thêm nữa, dù có nhiều tính năng tự động nhưng cùng với đó nhiều kỹ thuật pha chế cũng được phát triển bởi những người thợ có tay nghề cao. Do đó những ai mới học pha chế có lẽ sẽ cần nhiều công sức để học và làm ra được ly cà phê với nhiều tầng hương vị đòi hỏi kỹ thuật cao.

2. Cà phê pha phin

Pha phin có lẽ là kiểu pha cà phê lâu nhất và truyền thống nhất, dù có một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin nhưng nó vẫn có vị trí đặc biệt với văn hóa cà phê tại Việt Nam. Đối với nhiều dân sành cà phê, cho đến ngày hôm nay vẫn chọn đây là cách pha cà phê ngon nhất bởi nó giữ được nguyên vẹn những hương vị thượng hạng của hạt cà phê rang mịn.

Vẫn là hạt cà phê được xay mịn, sau đó đổ vào phin, dùng nắp gài nén nhẹ sau đó đổ nước sôi vào với lượng vừa đủ. Và chờ một vài phút cho quá trình thẩm thấu diễn ra. Nước sôi sẽ từ từ đi qua lớp cà phê bột thật chậm, làm cà phê chín đến hoàn hảo để đổ ra ly.

Để pha ra được ly cà phê phin ngon cần đảm bảo 2 yếu tố. Đầu tiên, giữ được nước nóng thật kín và thật lâu trong quá trình ngâm cà phê trong phin. Cuối cùng, trước khi ngâm cà phê cần đổ một ít nước nóng vào trước và đợi một chút để cà phê nở. Khi thực hiện được 2 điều trên thì ly cà phê sẽ có được trọn vẹn các đặc tính thơm ngon của hạt cà phê.

Ưu điểm

Dù khá tốn thời gian nhưng cà phê phin vẫn luôn ở vị trí dẫn đầu các cách pha cà phê cho đến tận bây giờ. Vậy điều gì đã giữ thế thượng phong của hình thức này?

Đầu tiên phải kể đến chính là cách pha chế vô cùng đơn giản.

+ Với cà phê phin có thể tùy chỉnh thoải mái lượng nước, lượng cà phê. Dễ dàng cá nhân hóa hoặc tạo ra tỷ lệ pha chỉ mình có được.

+ Tiếp theo, một trong một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin là so với chiếc máy to cồng kềnh, dụng cụ phin cà phê vô cùng nhỏ gọn, đơn giản. Nên chúng rất dễ để vệ sinh và cất giữ.

Cuối cùng, có lẽ dù tốn thời gian nhưng món pha cà phê này cũng như trà đạo Nhật Bản, giúp con người trở nên tao nhã hơn. Dành thời gian nhâm nhi, thưởng thức và thư giãn ly với ly cà phê thật tịnh tâm là bao.

Nhược điểm

Nhược điểm của cà phê pha phin chỉ tùy thuộc vào cách pha và trình độ của người pha.

+ Thứ nhất, khi xay hạt cà phê phải vô cùng cẩn thận khi chọn lựa. Không được chọn những hạt cà phê kém chất lượng hay pha tạp các chất khác. Nếu vi phạm điều trên thì hương vị cà phê sẽ bị giảm đáng kể.

+ Tiếp theo, vì là món pha thủ công nên hương vị của mỗi tách cà phê sẽ khác nhau nếu như không pha đều tay.

+ Ưu điểm và cũng là nhược điểm chính là hàm lượng bột cà phê và nước sôi cũng có thể không giống nhau trong mỗi lần pha.

+ Cuối cùng, tốc độ của cà phê pha phin khó có thể đáp ứng được nhu cầu lớn của khách hàng tại các quán cà phê hoặc nhà hàng.

Một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và ca phê pha phin

Sau khi so sánh ưu nhược điểm của 2 cách pha trên và tìm ra được một số sự khác biệt giữa cà phê pha máy và cà phê pha phin. Ta có thể rút ra được:

Đối với những ai muốn hướng đến phong cách sống Tây hơn và thích các loại cà phê phương Tây như Latte, hay Cappuccino. Hoặc các chủ cửa hàng cà phê, nhà hàng kinh doanh thì cà phê pha máy sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo hơn.

Còn đối với những ai có hơi hướng hoài cổ hoặc coi việc thưởng thức cà phê như một thói quen để giảm stress thì có lẽ cà phê phin sẽ thích hợp.

Có thể nói, cả hai loại cà phê phin và cà phê máy đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Không thể khẳng định giữa hai loại cà phê này, loại nào ngon hơn vì điều đó phụ thuộc vào cảm nhận và sở thích của mỗi người.

Trên đây là những so sánh giữa cà phê máy và cà phê phin cơ bản nhất mà bất kỳ ai cũng có trải nghiệm cho riêng mình.

Tác giả: Lê Nguyệt

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP