Bạn cần biết

Uống trà và cà phê cùng lúc có tốt?

Nhiều người có thói quen vừa uống trà vừa uống cà phê, vậy dùng 2 thức uống này cùng lúc có tốt?

Chia sẻ trên báo VnExpress, BSCKII Đinh Trần Ngọc Mai, khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, cả trà và cà phê đều chứa chất chống oxy hóa, chủ yếu là polyphenol, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng và tăng cường sức khỏe.

Các chất chống oxy hóa trong trà và cà phê đều giúp tăng cường năng lượng, có hiệu quả trong việc giảm cân, duy trì trạng thái tỉnh táo.

Một số nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ một lượng caffeine vừa phải có tác dụng chống lại chứng mất trí, bệnh Alzheimer, hội chứng chuyển hóa và bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu người dùng nhạy cảm với caffeine, trà có thể là lựa chọn tốt thay thế cho cà phê.

Trà có chứa L-theanine - loại axit amin có đặc tính làm dịu hệ thần kinh, giúp thư giãn trong khi vẫn giữ cơ thể tỉnh táo.

Do đó việc sử dụng kết hợp trà và cà phê là hoàn toàn bình thường và tùy thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên, do tác dụng của caffeine lên não bộ, nên tiêu thụ lượng cà phê cao có thể dẫn đến sự phụ thuộc hoặc gây nghiện. Vì vậy, chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều cà phê.

Bài viết trên website Bệnh viện Vinmec thông tin, mặc dù cà phê được biết đến với nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như suy tim, tăng nhịp tim và huyết áp cao, nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ vừa phải là an toàn với cơ thể.

Mặc dù thành phần chống oxy hóa của trà và cà phê khác nhau, cà phê và trà đen đều là nguồn tuyệt vời của các hợp chất quan trọng này, có thể bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tim và một số dạng ung thư.

Các tuyên bố về sức khỏe khác cho rằng cà phê còn có khả năng chống lại bệnh Parkinson, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và xơ gan. Mặt khác, trà có thể bảo vệ chống sâu răng, sỏi thận và viêm khớp.

Cà phê có hàm lượng caffeine cao hơn trà, có thể tốt cho những người tìm kiếm một giải pháp tăng cường năng lượng tức thời. Tuy nhiên, loại thức uống này cũng có thể gây lo lắng và suy giảm giấc ngủ.

Ngoài ra, do tác dụng của caffeine lên não bộ, việc tiêu thụ lượng cà phê cao có thể dẫn đến sự phụ thuộc hoặc gây nghiện

Nếu người dùng nhạy cảm với caffeine, trà có thể là lựa chọn tốt thay thế cho cà phê. Trà có chứa L-theanine làm dịu hệ thần kinh, giúp thư giãn trong khi vẫn giữ cơ thể tỉnh táo.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP