Xã hội

Cả "gia đình làm quan" tại huyện Thanh Ba

Theo phản ánh của công dân, vị Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ có nhiều anh em, người nhà được sắp xếp giữ các vị trí chủ chốt trong địa phương này. Khiến dư luận không khỏi hoài nghi (!?).

Thông qua đường dây nóng, Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân sinh sống tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ bức xúc về việc nhiều anh em, người nhà của bà P.H (PCT UBND huyện Thanh Ba, Phú Thọ) được tuyển dụng và bổ nhiệm vào nhiều chức vụ quan trọng trong các phòng ban chuyên môn của huyện Thanh Ba.

Trụ sở UBND huyện Thanh Ba nơi xảy ra sự việc anh em, người nhà vị PCT UBND huyện Thanh Ba được sắp xếp, bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ tại các phòng ban chuyên môn của huyện gây hoài nghi trong dư luận.

Cụ thể, theo như phản ánh vị PCT này có người trong gia đình là Phạm Xuân Thịnh đang giữ chức Phó Ban tuyên giáo Huyện ủy. Em ruột vị này là Nguyễn Việt Đức đang giữ chức Phó Phòng Nông nghiệp. Em dâu là Mai Phương Oanh (vợ ông Đức) đang giữ chức Trưởng phòng văn hóa thông tin.

Còn một người em gái vừa được tuyển dụng về Phòng Tài chính của huyện... Việc có nhiều người thân trong gia đình vị PCT tên P.H giữ các chức vụ quan trọng tại các phòng ban chuyên môn của huyện Thanh Ba đã gây nên sự bức xúc, hoài nghi cho người dân nơi đây.

Một bạn đọc xin được dấu tên bức xúc cho biết: “Mới đây cùng khóa với cô em gái của vị PCT tên P.H được tuyển dụng về phòng tài chính của huyện, trong khi có rất nhiều người có thành tích học tập xuất sắc, học ở các trường danh tiếng ở Hà Nội như đại học Bách Khoa, học viện ngân hàng…nộp hồ sơ nhưng không hiểu vì lý do gì mà tất cả các ứng viên đều bị đánh trượt mà cô em gái của vị này lại được tuyển thẳng vào phòng tài chính của huyện”.

Để rộng đường dư luận và xác minh những bức xúc của người dân ở huyện Thanh Ba, nhóm phóng viên Pháp luật Plus đã mục sở thị về huyện Thanh Ba để làm rõ những thông tin mà bạn đọc phản ánh là có cơ sở.

Ngày 6/7/2017, nhóm phóng viên Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Kim Hải, Trưởng ban tổ chức huyện Ủy huyện Thanh Ba thừa nhận: “Đúng là có mối quan hệ trong gia đình, anh em, người nhà với bà P.H, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Ba”.

Ông Hải xác nhận: “Đồng chí này là Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Ba có chồng là Phạm Xuân Thịnh đang giữ chức Phó Ban tuyên giáo Huyện ủy. Em trai là Nguyễn Việt Đức đang giữ chức Phó Phòng Nông nghiệp. Em dâu là Mai Phương Oanh (vợ ông Đức) đang giữ chức Trưởng phòng văn hóa thông tin. Còn một người em gái (ông không nhớ rõ tên) vừa được tuyển dụng về Phòng Tài chính của huyện...

Ông Nguyễn Kim Hải, Trưởng ban tổ chức huyện Ủy huyện Thanh Ba trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus.

Tuy nhiên việc tuyển dụng theo quy định ví dụ như vợ chồng anh Đức và chị Oanh được tuyển dụng cách đây hơn 3 năm chưa lấy nhau. Sau quá trình công tác họ mới lấy nhau đến khi được bổ nhiệm thì họ đã ở trong mối quan hệ này rồi (tức họ hàng với bà Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Ba), Khi bổ nhiệm cho anh Đức làm Chánh văn phòng còn chị Oanh được bổ nhiệm giữ chức trưởng Phòng văn hóa thì bà H. đã là Phó chủ tịch UBND huyện”’.

Ông Hải cho biết thêm: “Việc bổ nhiệm những con người này là hoàn toàn xứng đáng, đơn cử như đồng chí P.H được đào tạo, được bổ nhiệm từ bí thư đoàn sang làm trưởng phòng nông nghiệp thông qua thi tuyển do UBND tỉnh tổ chức thi tuyển vào chức Trưởng phòng giáo dục… là xứng đáng. Quan trọng là hiệu quả trong công việc nên đồng chí P.H giữ chức vụ này là hoàn toàn xứng đáng”.

Khi được phóng viên Pháp luật Plus yêu cầu được tiếp cận hồ sơ về lý lịch cũng như quy trình bổ nhiệm của các đồng chí nêu trên, lúc này ông Hải cho hay: “Vừa rồi cách đây khoảng hơn 1 tháng Ban nội chính tỉnh ủy thực hiện công tác giám sát theo chuyên đề về việc phòng chống tham nhũng trong đó có cả cả việc giám sát công tác bổ nhiệm cán bộ nên có cả các đồng chí đó.

Hồ sơ Đảng và hồ sơ lý lịch xin phép không cung cấp được một phần do Ban nội chính tỉnh ủy đang tiến hành giám sát. Ban nội chính tỉnh ủy họ làm việc họ có biên bản làm việc và họ sẽ có thông báo kết luận. Khi nào có thông báo kết luận chúng tôi sẽ thông tin”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc cô em gái của vị PCT tên P.H vừa mới được tuyển dụng về phòng tài chính của huyện có đúng quy trình hay không, lúc này ông Hải cho biết: “Việc này do bên UBND huyện họ tiến hành tuyển dụng nên tôi chưa nắm bắt được nên anh em (tức –PV) sang làm việc với UBND để nắm bắt thêm thông tin cho cụ thể”.

Để làm rõ thêm những thông tin liên quan đến sự việc này, nhóm phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hùng Thắng, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Ba.

Tại buổi làm việc cùng ngày ông Thắng cho biết: “Sự việc này ông phải xin ý kiến lãnh đạo sau đó ông mới phát ngôn được, hiện nay các đồng chí đang có buổi họp giao ban nên anh em (tức –PV) cứ để lại nội dung làm việc sau đó tôi xin ý kiến chỉ đạo rồi sẽ gọi lại sau”.

Tuy nhiên nhiều ngày trôi qua, nhóm phóng viên Phapluatplus.vn không nhận được bất cứ sự hồi âm nào từ phía lãnh đạo UBND huyện Thanh Ba, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Thắng, Chánh văn phòng đều cho một câu trả lời chưa sắp xếp được lịch làm việc.

Liên quan đến sự việc này, sáng ngày 24/8, Phóng viên Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Khai, Trưởng ban nội chính Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ để làm rõ những thông tin mà ông Nguyễn Kim Hải, Trưởng ban tổ chức Huyện ủy phát ngôn rằng sự việc nhiều anh em, người nhà đồng chí P.H, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Ba đang được Ban nội chính Tỉnh ủy giám sát, kiểm tra hồ sơ khi có kết quả sẽ thông tin lại sau.

Tại cuộc trao đổi, ông Khai cho biết: "Thông tin này là không chính xác, việc này một là của Ban tổ chức Tỉnh ủy, hai là khi có dấu hiệu sai phạm thì UBKT Tỉnh ủy sẽ vào cuộc. Ban nội chính không có chức năng đó và Ban nội chính Tỉnh ủy cũng chưa làm việc rà soát, kiểm tra hồ sơ ở huyện Thanh Ba...!".

Theo tìm hiểu của phóng viên Phapluatplus.vn thì trường hợp cô em gái ruột của vị PCT tên P.H được tuyển dụng về phòng tài chính đã được UBND huyện Thanh Ba báo cáo với UBND tỉnh ra quyết định đặc cách theo chủ trương của tỉnh để về làm việc ở huyện.

Còn về trường hợp ông Nguyễn Việt Đức (em ruột) cũng được điều động về giữ chức Chủ tịch UBND xã Khải Xuân.

Những thông tin về bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ là công khai, minh bạch nhưng không hiểu vì lý do gì mà các lãnh đạo UBND huyện Thanh Ba lại "né" trả lời (!?).

Vừa qua, Bộ Nội vụ có cuộc kiểm tra và kết luận về thông tin một số lãnh đạo bổ nhiệm người nhà tại 9 địa phương. Theo kết luận trong số 58 người, có quan hệ ruột thịt là 18 (có chức vụ 15 người), số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người (có chức vụ 22 người). Số người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước là 24 người, cơ quan Đảng là 6 người, cơ quan đoàn thể là 10 người, đơn vị sự nghiệp là 14 người.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Đình Quyết - Quang Thuận

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP