Kinh tế

Bộ trưởng Công an bất an vì người dân giữ nhiều tiền mặt

Việc phát hiện những đường dây cá độ bóng đá nghìn tỷ hay các vụ bê bối bán hàng đa cấp, tín dụng đen... khiến Bộ trưởng Tô Lâm hết sức lo lắng về khối tiền mặt lớn trong dân.

Những lo ngại nêu trên được Bộ trưởng Công an - Tô Lâm chia sẻ khi phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ chiều 1/7. Trước đó, qua đấu tranh chống diễn biến tội phạm liên quan đến kinh tế - xã hội, cơ quan công an nhận thấy tình trạng tiền mặt tồn đọng trong dân rất lớn.
Mr To Lam 6562 1467368855
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: N.M

Cụ thể trong mùa Euro 2016 đang diễn ra, tình trạng cá độ bóng đá được đánh giá là trầm trọng. Riêng tại 5-6 tỉnh phía Bắc, số lượng tiền cá độ bị phát hiện theo các đường dây đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng. “Cái này rất bất an. Tại sao lại có nguồn tiền lớn như thế tham gia vào hoạt động cá độ, mà hậu quả của nó rất phức tạp”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bên cạnh đó, ông Lâm cũng lo ngại về tội phạm trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp. “Một công ty đa cấp với lời chào lãi suất lớn một tý đã huy động được rất nhiều người dân tham gia. Người nghèo, người vùng sâu vùng xa cũng tham gia. Tây Nguyên vừa qua cũng có tình trạng đó rồi”, Bộ trưởng thông tin.

Đi cùng những vấn nạn đó là tình trạng tín dụng đen hoành hành trong xã hội, tại các địa phương. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc này gây nhũng nhiễu trong xã hội, thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra tình trạng vỡ hụi, gây bức xúc trong nhân dân.

Trưởng ngành công an đề nghị ngân hàng có giải pháp để người dân ở nông thôn, vùng sâu - xa có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng nhiều, dễ dàng hơn. Với nguồn tiền trong dân còn lớn, Bộ trưởng Lâm cho rằng, Chính phủ cần có kế hoạch để huy động.

Đáp lại trăn trở của Bộ trưởng Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Lê Minh Hưng cũng thừa nhận tỷ trọng tiền mặt trong lưu thông xét về số tuyệt đối là cao, dù đã giảm từ 20% xuống còn 11-12% vài năm gần đây.

Tỷ lệ này được ông Hưng so sánh với các nước trong khu vực và thế giới là không cao, nhưng kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán hằng năm cao, nên số tuyệt đối tiền mặt trong lưu thông cũng cao. "Ngân hàng Nhà nước đã họp và yêu cầu các cục, vụ chức năng có giải pháp cụ thể, như đẩy nhanh việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt...", Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Thừa nhận có chuyện tín dụng đen tồn tại gây nhũng nhiễu, Thống đốc cho hay hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới chi nhánh tại vùng sâu, vùng xa, phát triển thêm công cụ đầu tư để giảm bớt hoạt động tín dụng đen.

Nhắc nhở tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các bộ ngành, địa phương phải khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tín dụng đen tại cơ sở. "Tín dụng đen không chỉ tồn tại ở một vài địa phương mà khi xảy ra, sẽ gây tác hại rất lớn tới xã hội. Đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương rà soát lại", Thủ tướng yêu cầu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP