Xã hội

Bộ Công an triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày mai (14/11), bộ Công an sẽ tổ chức hội nghị triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng tổng cục Cảnh sát (bộ Công an) cho biết, Chính phủ giao cho bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó có 15 trường thông tin cơ bản về nhân thân của một con người. Dự kiến dự án được triển khai và thực hiện trong khoảng 2 đến 3 năm sẽ hoàn thiện.

Khi dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào ứng dụng thì người dân sẽ được bãi bỏ nhiều thủ tục giấy tờ không cần thiết, tránh phiền hà.

Theo đó, ngày 14/11, bộ Công an sẽ tổ chức hội nghị triển khai toàn quốc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dự kiến, sẽ chuyển từ sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng "số hóa".

Trung tướng Trần Văn Vệ phân tích: “Trước đây, chúng ta quản lý dữ liệu bằng phương pháp thủ công, ví dụ như sổ hộ khẩu, còn sau này là quản lý bằng công nghệ thì yêu cầu phải tập huấn thật kỹ. Cập nhật dữ liệu phải rất chính xác. Vì trong luật Căn cước công dân quy định, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở gốc, tức là nó phải chuẩn 100%. Vì thế quá trình thu thập, cập nhật đòi hỏi độ chính xác rất cao.

Yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân với lực lượng công an. Đối với lực lượng công an thì tinh thần trách nhiệm cũng phải cao, phải hiểu kỹ, nắm chắc để thực hiện cho đúng”.

Trung tướng Trần Văn Vệ.

Về những khó khăn trong việc bước đầu triển khai thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Trung tướng Trần Văn Vệ cho rằng, trong thực tế chắc chắn sẽ gặp những trường hợp như chênh lệch thông tin về ngày tháng năm sinh giữa sổ hộ khẩu với chứng minh nhân dân, hay ở một số nơi vùng sâu, vùng xa người dân chỉ nhớ tháng sinh âm lịch, không nhớ ngày sinh và cũng không làm giấy khai sinh, lấy tên đệm tùy tiện, không đúng…

“Chính vì thế tôi cho rằng, dự án này phải tập huấn rất kỹ, chuyên sâu để lực lượng công an từ trung ương đến cơ sở tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc nghiệp vụ để làm cho đúng thì cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới chuẩn xác được”, Trung tướng Trần Văn Vệ nói.

Cũng theo lãnh đạo tổng cục Cảnh sát, sau khi Bộ tổ chức tập huấn, tổ chức phát tài liệu để đi thu thập thông tin, rồi cập nhật đưa vào xây dựng phần mềm quản lý và cuối cùng là đưa vào ứng dụng.

Tác giả: N.Hường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP