Nhân ái

Bố chết vì ung thư, bé 9 tuổi chăm mẹ viêm đa khớp trong khốn khó

Trong căn nhà nhỏ xập xệ, ẩm thấp bốc lên mùi tanh tanh từ nền nhà được trám bằng đất bùn là cảnh bé trai 9 tuổi có gương mặt sáng, đôi mắt nhanh nhẹn đang ngồi bóp bóp chân cho mẹ. Cách đây 3 ngày bố của bé trai đáng thương ấy đã qua đời vì căn bệnh ung thư gan quái ác.

Bệnh đa khớp, gây biến khiến tứ chi của chị Nhung teo tóp, mọi sinh hoạt đều phải nhờ người ẳm, bồng


Đó là hoàn cảnh đáng thương của mẹ con chị Đào Thị Tuyết Nhung (1983) và cháu Nguyễn Minh Phúc (SN 2009) ở ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Cách đây 3 ngày anh Nguyễn Văn Thật (1982) là chồng của chị Nhung qua đời sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư gan trong cảnh nghèo khó, túng thiếu. Vì nhà nhỏ lại xập xệ nên bàn thờ anh Thật được lập vội sơ sài ở nhà bố mẹ vợ.

Thân hình tiều tụy da bọc lấy xương, đôi mắt trũng sâu, chị Nhung kể về cuộc đời đầy bất hạnh của mình. Năm 2003 chị lên Bình Dương làm công nhân. Tại đây, chị gặp và nên duyên với anh Thật (quê Bến Tre). Năm 2009, cháu Minh Phúc chào đời.

Năm 2010 cả nhà khăn gói từ Bình Dương về Bến Tre ở trọ, hàng ngày anh đi bỏ mối các loại bánh mứt ở tiệm tạp hóa. Chị Nhung làm công nhân ở gần đó. Tuy cuộc sống không khá giả nhưng ngập tràn tiếng cười. Hai vợ chồng tằn tiện chắt góp cũng đủ trang trải cuộc sống và lo cho con Minh Phúc ăn học.

Căn nhà xập xệ, nơi mẹ con chị Nhung đang sống lay lắt qua ngày

Hạnh phúc chẳng tày gang, sau đó không lâu chứng nhức mỏi bắt đầu hành hạ chị Nhung khiến chị phải nghỉ việc ở nhà máy. Kiểm tra qua nhiều bệnh viện, các bác sĩ kết luận chị Nhung bị viêm đa khớp. Căn bệnh không thể chữa trị mà chỉ có thể uống thuốc hàng ngày để hạn chế cơn đau nhức hành hạ.

Mất khả năng lao động, phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt hàng ngày của chị Nhung đều phụ thuộc vào chồng. Anh Thật một tay cáng đáng trọng trách kinh tế, một tay chăm vợ, cuộc sống vốn dĩ chỉ đủ ăn càng trở nên chật vật hơn.

Vì thương con rể nhà không có chỗ để bàn thờ nên ông Thành lập vội bàn thơ ngay ở nhà mình để nhang khói. Còn mộ cũng được chôn ngay sát vách nhà ông Thành.

Năm 2015, bệnh chị Nhung chuyển biến trầm trọng hơn, hai vợ chồng xin về nhà ngoại tá túc. Một căn nhà tạm được dựng lên trong vườn nhà ngoại để những lúc anh Thật đi làm, mẹ chị Nhung có thể chạy qua chăm sóc, đỡ đần. Không một tấc đất cắm dùi, anh Thật tiếp tục nghiệp làm thuê, từ trồng rau, làm cỏ hay xịt thuốc trừ sâu... hi vọng đủ tiền trang trải thuốc men cho vợ. Số phận nghiệt ngã thêm một lần nữa giáng xuống căn nhà xập xệ này khi vào tháng 3/2017 anh Thật bị ung thư gan. Do phát hiện muộn nên tế bào ung thư đã di căn…

“Khi phát hiện chồng bị ung thư là lúc sự sống trong tôi trỗi dậy mạnh nhất. Tôi muốn có sức khỏe chăm chồng lúc bệnh tật và nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Thương chồng, thương con đến quặn thắt nhưng tôi biết làm gì hơn khi tứ chi teo tóp, nằm liệt một chỗ. Người cha già phải cáng đáng nhiệm vụ ấy thay tôi nhưng anh Thật chỉ cầm cự được thời gian ngắn rồi bỏ mẹ con tôi mà đi…”, chị Nhung bật khóc.

Bé Phúc có gương đôi mắt sáng, gương mặt thông minh nhưng bị mồ côi cha, mẹ đang mang trọng bệnh.

Tiếp lời con gái, ông Đào Công Thành gạt dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt sạm đen, khắc khổ nói: “Khổ quá cô ơi! Con gái bệnh liệt giường còn có con rể chăm sóc. Bây giờ con rể mất rồi, tôi cũng già rồi không biết mai này hai mẹ con nó sống ra sao. Thương thằng cháu ngoại, ngoan, học giỏi, mồ côi cha, còn mẹ thì vậy đó. Cũng vì chạy chữa cho con gái và con rể nên bây giờ nợ nần chồng chất! Nhà không có ruộng vườn để làm nên bế tắc quá. Hôm qua tôi có đi xịt thuốc trừ sâu thuê cho người ta được vài trăm ngàn đồng về mua gạo, mua thuốc cho con gái và cả gia đình qua ngày. Nhưng chưa biết ngày mai làm gì đây”.

Ông Trần Thiết Trung - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Cờ Đỏ cho biết gia đình chị Nhung hết sức khó khăn và mong muốn bạn đọc báo giúp đỡ để chị Nhung vượt qua nghịch cảnh.

Ông Trần Thiết Trung, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Cờ Đỏ cho biết: “Gia đình ông Thành là hộ cực kỳ khó khăn ở địa phương. Vợ chồng ông Thành không nghề nghiệp, không đất sản xuất, quanh năm chỉ đi làm thuê, làm mướn nhưng mấy năm gần đây tuổi già nên ít người thuê. Biết hoàn cảnh ông Thành khó khăn nên địa phương cũng đã vận động, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết.

Nhưng khó khăn chưa dừng lại đó, khi con gái và con rể đều bị bệnh nặng phải về tá túc bên nhà, ông Thành phải vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho con. Bây giờ con rể mất, còn con gái mang trọng bệnh, nợ nần thì nhiều mà địa phương chỉ giúp được một phần nhỏ nhoi thôi. Qua báo Dân trí mong các bạn đọc, mạnh thường quân, hỗ trợ giúp đỡ gia đình chị Nhung vượt qua nghịch cảnh. Giúp cháu Phúc không phải bỏ học giữa chừng”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3010: Chị Đào Thị Tuyết Nhung hoặc ông Đào Công Thành, ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Điện thoại: 01215468082

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP