Xe

BMW giới thiệu hệ thống sạc không dây mới cho xe chạy điện

BMW cho biết bộ sạc không dây dành cho xe chạy điện của hãng sẽ có mặt trên thị trường trong vài tháng tới. BMW 530e iPerformance sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống sạc cảm ứng mới này.

Hệ thống sạc không dây của BMW sẽ cho phép truyền năng lượng từ nguồn cấp điện vào hệ thống pin điện áp cao của xe mà không cần tới bất kỳ sợi dây cáp hay nút bấm nào. Việc sạc sẽ được thực hiện khi xe đỗ phía trên một bệ đỡ. Đúng như tên gọi, ưu điểm lớn nhất của hệ thống mới này chính là sự tiện lợi trong sử dụng vì loại bỏ dây cáp.

Hệ thống mới ứng dụng công nghệ sạc cảm ứng, vốn được sử dụng khá phổ biến để cấp điện cho các thiết bị như điện thoại di động, bàn chải đánh răng chạy điện. Tương tự như hệ thống sạc được sử dụng cho các mẫu xe Nissan Leaf, Chevrolet Volt, BMW i3, hay Tesla Model S, hệ thống mới của BMW truyền năng lượng không cần tiếp xúc, mà thông qua một trường điện từ giữa 2 vật, với khoảng cách 8 cm.

Các thành phần chính của hệ thống bao gồm một trạm sạc cảm ứng với tên gọi GroundPad, có thể được lắp đặt trong garage hoặc để ngoài trời, và một bộ phận có tên gọi CarPad, được gắn dưới gầm xe. GroundPad tạo ra từ trường trong khi CarPad tiếp nhận dòng điện và sạc cho ắc-quy của xe.

Trên phương diện độ chính xác về vị trí, hệ thống cho phép mức độ sai lệch là 7 cm đối với chiều dọc và 14 cm đối với chiều ngang. Bộ phận Điều khiển sẽ cung cấp các đường màu hướng dẫn người lái đậu xe, và hiển thị biểu tượng đồ hoạ khi vị trí đỗ xe đã chuẩn xác, đạt đủ điều kiện để bắt đầu quá trình sạc điện.

Hệ thống có công suất sạc điện 3,2 kW và hiệu suất khoảng 85%, cho phép chiếc 503e iPerformance có thể được nạp đầy năng lượng trong khoảng 3,5 giờ. Trong suốt quá trình sạc, bức xạ điện từ xung quanh sẽ được giới hạn trong khung gầm của xe. Khi pin sạc đầy, hệ thống sẽ tự động ngắt. Đây là một khởi đầu khá tốt, tuy nhiên, hệ thống sạc không dây này vẫn sẽ cần phải hoàn thiện hơn nữa nếu muốn cạnh tranh với đối thủ là các hệ thống sạc truyền thống.

GroundPad có thể được lắp đặt ngoài trời và không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết bất lợi. Nhà sản xuất cho biết, tất cả các bộ phận trong hệ thống dẫn điện đều được bảo vệ khỏi mưa và tuyết, và việc lái xe trên nền hệ thống GroundPad sẽ không thể gây ra bất kỳ hư hại nào.

Sau 530e iPerformance, các phiên bản khác thuộc dòng xe iPerformance như mẫu sedan cao cấp 740e hay 745e Performance phiên bản 2019 cũng sẽ được điều chỉnh để tương thích với hệ thống sạc không dây mới. Dự kiến việc sản xuất thiết bị này sẽ bắt đầu được triển khai kể từ tháng 7 năm nay. Ban đầu, hệ thống sạc không dây mới sẽ có mặt tại Đức, tiếp sau đó là các thị trường lớn như Anh, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP