Kinh tế

Bitcoin mất gần 120 tỷ USD quý đầu năm

Cả Bitcoin và Ethereum có quý I tệ nhất trong lịch sử, còn Ripple mất giá mạnh nhất trong top 3 các đồng tiền ảo.

Đến hết ngày 31/3, giá Bitcoin đã giảm từ hơn 13.400 USD hồi tháng 1 xuống 6.900 USD trên CoinDesk. Mức giảm này tương đương 48%, thậm chí mạnh hơn đầu năm 2013. Khi đó, Bitcoin mất 38%. Tổng cộng, 119 tỷ USD vốn hóa đã bốc hơi trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, giá Ethereum mất 48% trong quý đầu, từ 755 USD về 394 USD, theo Coinmarketcap. Website này theo dõi giá Ethereum từ giữa năm 2015. Trong quý đầu năm 2016 và 2017, mức tăng của tiền ảo này lần lượt là 1.100% và 550%.

Bitcoin, Ethereum và Ripple là 3 loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: eCoin

Ripple là tiền ảo tệ nhất trong top 3, khi mất tới 77%. Đầu năm, mỗi đồng giao dịch quanh 2,3 USD. Nhưng hiện tại, con số này chỉ còn 0,5 USD, theo Coinmarketcap. Dù vậy, đây vẫn chưa phải quý I tệ nhất của Ripple. Năm 2014, mức giảm này còn lên tới 96%.

3 tháng qua, các loại tiền ảo chịu ảnh hưởng mạnh vì giới chức một số nước tăng kiểm soát và các đại gia công nghệ siết quảng cáo trên Internet. Giới chức Trung Quốc và Hàn Quốc đang giám sát chặt tiền kỹ thuật số. Tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) còn muốn áp luật vào tiền ảo. Còn ngân hàng trung ương các nước trên thế giới cũng đang kêu gọi thắt chặt quy định với ngành này.

Cũng trong quý đầu, Google, Facebook và Twitter đã lần lượt cấm quảng cáo tiền ảo trên các nền tảng của mình. Theo một nghiên cứu gần đây của Spencer Wheatley and Didier Sornette - giáo sư nghiên cứu rủi ro khởi nghiệp tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, lượng tiền đầu tư mới đổ vào tiền ảo cũng đang chậm lại. Điều này đồng nghĩa tăng trưởng có thể không nhanh như các năm trước.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP