Trong nước

Bí thư Đà Nẵng: Bờ biển là của chung, không phải của riêng resort nào!

Đề nghị UBND thành phố có đề án làm đường dành cho người đi bộ và xe đạp ven biển, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Bờ biển là của chung, của cộng đồng, không phải của riêng resort nào hết”.

Ngày 10/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn.

Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Quận ủy Ngũ Hành Sơn nêu thực trạng: Hiện nay, với chiều dài bờ biển hơn 12km trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, UBND thành phố đã phê duyệt các dự án lớn để triển khai các khu resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Các dự án này nếu đi vào hoạt động thì hầu hết các hộ dân thuộc diện giải toả và người dân gần như không hưởng lợi hoặc hưởng lợi rất ít.

Theo đó, đề nghị thành phố rà soát đối với các dự án không có điều kiện triển khai thì thu hồi đất hoặc điều chỉnh quy hoạch để đầu tư thành khu vui chơi, giải trí phục vụ người dân và du khách, để người dân được tiếp cận các dịch vụ phụ trợ đi kèm, có điều kiện tăng thu nhập và ổn định đời sống.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố - cho biết, hiện dọc 12 km bờ biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có 33 dự án. Thực sự là người dân không được hưởng lợi hoặc hưởng lợi rất ít; thêm vào đó, người dân không có lối xuống biển bởi các resort, khu nghỉ dưỡng đã bịt kín.

33 dự án này, khi rà soát thì mới có 15 dự án đã triển khai, các dự án còn lại xin gia hạn. Dự kiến đến cuối năm 2018, các dự án còn lại hết hạn gia hạn, Sở sẽ tiến hành thu hồi theo quy định.

Ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Sở kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng - cũng cho biết, Sở sẽ có kế hoạch kiểm tra để lập kế hoạch thu hồi khi các dự án hết thời hạn gia hạn. Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư góp ý: “Về việc quy hoạch tuyến đường ven biển, chúng ta chỉ mới mở lối rất nhỏ xuống biển giữa các dự án, đáp ứng được việc có lối đi cho dân chứ không có ý nghĩa gì. Các lối đi cần kết nối với không gian công cộng thì mới phát triển. Vì vậy, Sở Xây dựng nên tham mưu với Ủy ban là cần kiên quyết thu hồi tại những vị trí tạo động lực, phát triển không gian công cộng ven biển”.

Ghi nhận các ý kiến tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chia sẻ rất bất ngờ là trong các dự án ven biển chia thành hai loại. Một loại là làm dự án rồi giao đất; hai là giao đất rồi làm dự án. Giao đất đồng nghĩa với việc giao bờ biển là sai. Các dự án chậm trễ là cơ hội để sửa sai. Nên những dự án đã xin gia hạn mà hết thời hạn thì kiên quyết thu hồi.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị UBND thành phố có đề án làm đường cho người đi bộ và xe đạp ven biển

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh quan điểm: Bờ biển là của chung, của cộng đồng, không phải của riêng resort nào (ảnh minh họa)

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố có đề án làm đường dành cho người đi bộ và xe đạp ven biển và nhấn mạnh: “Bờ biển là của chung, của cộng đồng, không phải của riêng resort nào hết”.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng có đề nghị cần có sự quan tâm đầu tư đối với lối xuống biển và các bãi tắm công cộng. Ưu tiên phát triển các cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ du khách. Và đề nghị có giải pháp hạn chế người đi bộ sang đường ở các tuyến ven biển có lưu lượng phương tiện giao thông lớn như tuyến Võ Nguyên Giáp. Ví dụ như làm đường hầm đi bộ hết hợp với các ki-ốt, quầy hàng dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP