Tin địa phương

Bí thư Đà Nẵng chỉ ra 5 định hướng phát triển khởi nghiệp

Với hơn 2.000 lượt khách tham dự, 70 gian hàng triển lãm,SURF 2017 trở thành sự kiện khởi nghiệp quy mô bậc nhất khu vực miền Trung.

Ngày 21/7, Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017 với chủ đề “Công nghệ và Hệ sinh thái khởi nghiệp” chính thức diễn ra. Sự kiện thu hút hơn 2.000 lượt tham dự từ các đại biểu gồm các lãnh đạo, các đối tác trong nước và quốc tế, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, ban lãnh đạo và sinh viên các trường đại học, ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Quảng Nam, Bình Định, Cần Thơ, Đồng Tháp…

Phát biểu tại Hội nghị ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng điều phối Mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng cho biết: “Sự kiện là dịp quan trọng để cả hệ sinh thái quy tụ lại, bên cạnh các đối tác bên ngoài để cùng nhìn lại, cùng đánh giá các bước phát triển và các kết quả đã đạt được để từ đó cùng đưa ra các định hướng, các giải pháp mới để hoàn thiện, để củng cố và để nâng tầm hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố”.

Thảo luận quanh Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017

Tại Hội nghị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ ra 5 định hướng lớn mà Đà Nẵng tạp trung phát triển trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Đó là, tăng cường xây dựng văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức, kiến thức và đam mê của tuổi trẻ Đà Nẵng về khởi nghiệp; Tiếp tục hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp; phát huy vai trò của Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp; thành lập các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, đầu tư tại địa phương; Đẩy mạnh hoạt động của các vườn ươm doanh nghiệp; xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển khởi nghiệp; Thúc đẩy xây dựng và phát triển mạng lưới đào tạo khởi nghiệp nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp; xây dựng và phát triển các trung tâm, doanh nghiệp tư vấn, kết nối cung cầu công nghệ, tham gia vào hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tiếp tục mở rộng hợp tác, liên kết nâng cao năng lực, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; nhân rộng mô hình hợp tác 3 bên: chính quyền - trường học - doanh nghiệp.

Xuyên suốt thời sự kiện, 25 bài phát biểu, phiên thảo luận, tọa đàm bàn tròn trực tiếp đề cập đến nhiều chủ đề “nóng” về làn sóng khởi nghiệp hiện tại, khi mà dòng vốn của nền kinh tế toàn cầu không ngừng dịch chuyển từng giờ, đồng thời cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vốn gắn liền với trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data) đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia trên thế giới và châu Á, trong đó có Việt Nam.

Đà Nẵng, thành phố biển trọng điểm tại khu vực miền Trung, vẫn được thế giới biết đến bởi vị trí địa lý thuận lợi, cảnh sắc thiên nhiên trời phú, nguồn nhân sự trẻ, có nền tảng tri thức kỹ thuật công nghệ cao, cũng không nằm ngoài sự vận động toàn cầu này.

Đáng chú ý là phiên tham luận của tỷ phú khởi nghiệp du lịch Jeff Hoffman với những quan điểm về Đà Nẵng - Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo bên bờ biển-Innovation hub by the sea. Jeff Hoffman là tỷ phú, nằm trong bảng xếp hạng những doanh nhân ngầu nhất thế giới của đủ mọi tổ chức khác nhau.

Ông vừa quyết định sẽ dành một phần thời gian của đời mình để đến chia sẻ với các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp ở Đà Nẵng. Ông bảo: “Muốn cùng những người trẻ hoạch định nên tương lai của chính họ, vì thành công theo định nghĩa của tôi là được sống một cuộc đời mà mình mong muốn”.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân đã chỉ ra 2 định hướng cho mạng lưới khởi nghiệp trẻ cần hướng đến

Được biết, Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017 được tổ chức bởi Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp, sự hỗ trợ của Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, được mong đợi không chỉ là diễn đàn hội tụ những ý tưởng sắc bén, những tham vấn tinh tế từ các chuyên gia khởi nghiệp, mà còn là nơi kết nối nguồn lực, khơi dậy động lực và tinh thần cho khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của thành phố và của khu vực, với mục tiêu hướng Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo không chỉ của cả nước mà của cả khu vực Đông Nam Á vào một ngày không xa.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, vòng chung kết cuộc thi thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp Pitching Competition cũng được tổ chức với phần tranh tài của 10 dự án: Zody, Invietnam, Ikids, Homecares, Mojitok, Dichoichung, Innaway, Btaskee, Nôi TOB và Sumi. Các dự án này đã vượt qua 33 đối thủ khác tại vòng loại vào cuối tháng 6 vừa qua để cùng nhau chinh phục các giải thưởng lên đến 200 triệu đồng, đồng thời tiếp cận cơ hội gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tỷ phú khởi nghiệp du lịch Jeff Hoffman tham luận tại hội nghị này

Đại diện ban giám khảo, tiến sĩ Vũ Xuân Trường nhận xét: “Chúng tôi khá bất ngờ khi có một dự án bay từ Hàn Quốc sang để cùng tranh tài với các startup Hà Nội, TP.HCM, Huế, Nha Trang và Đà Nẵng.

Chất lượng các dự án đồng đều và đa dạng: từ trí tuệ nhân tạo, đến kinh tế chia sẻ, ứng dụng nhúng cho đến mô hình nhượng quyền chương trình đào tạo. Đặc biệt, giải thưởng cho nữ doanh nhân cũng là một hạng mục cạnh tranh cao”.

Tác giả: Nhâm Thân

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP