Thế giới

Bạo loạn nhà tù dành cho phụ nữ ở Honduras, 41 người chết

Một vụ bạo loạn đẫm máu đã xảy ra tại một nhà tù dành cho phụ nữ ở Honduras ngày 20/6 (giờ địa phương), khiến ít nhất 41 phụ nữ thiệt mạng.

Đây là một trong những thảm họa nhà tù tồi tệ nhất tại Trung Mỹ trong thời gian qua. Ảnh minh họa AP.

Yuri Mora, phát ngôn viên của cơ quan điều tra cảnh sát quốc gia Honduras, cho biết hầu hết các nạn nhân đều bị bỏng, tuy nhiên, cũng có báo cáo về các tù nhân bị bắn hoặc đâm tại nhà tù ở Tamara, cách thủ đô Tegucigalpa khoảng 50 km.

Người phát ngôn này xác nhận cơ quan chức năng đã nhận được 41 thi thể của các tù nhân.

Truyền thông địa phương dẫn lời một nhân chứng cho biết rằng các tù nhân thuộc băng đảng Barrio 18 đã xông vào một khu phòng giam và bắn hoặc phóng hỏa các tù nhân tại đây.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro cho biết cuộc bạo loạn đã được “lên kế hoạch chi tiết” và nhấn mạnh sẽ “thực hiện các biện pháp quyết liệt” để ổn định tình hình sau vụ việc.

Rất đông người thân của các tù nhân lo lắng, tức giận tập trung bên ngoài nhà tù.

Các băng đảng tại Honduras có “thế lực mạnh mẽ” ngay cả trong các nhà tù của nước này, các tù nhân thường đặt ra các quy tắc riêng và bán hàng cấm.

Vụ bạo loạn ngày 20/6 có thể coi là thảm kịch tồi tệ nhất tại một trung tâm giam giữ tù nhân nữ ở Trung Mỹ kể từ năm 2017. Vào năm đó, các cô gái tại một trại cải tạo quá tải ở Guatemala đã đốt nệm để phản đối các vụ hãm hiếp và ngược đãi ở cơ sở này. Vụ hỏa hoạn sau đó đã khiến 41 người chết.

Thảm họa nhà tù tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua cũng xảy ra ở Honduras, cụ thể là vào năm 2012 tại nhà tù Comayagua, nơi 361 tù nhân chết trong một vụ hỏa hoạn.

Vụ việc ngày 20/6 cũng phần nào gia tăng áp lực lên chính phủ Honduras trong việc áp dụng mô hình nhà tù “không khoan nhượng”, “không có vùng cấm” được thiết lập ở nước láng giềng El Salvador dưới thời Tổng thống Nayib Bukele.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: nữ giới , nhà tù , bạo loạn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP