Thế giới

Chính quyền Iran xác nhận 200 người đã thiệt mạng trong bạo loạn

Ngày 3-12, một cơ quan an ninh hàng đầu của Iran cho biết 200 người đã thiệt mạng trong các cuộc "bạo loạn" trên khắp nước này bắt đầu từ giữa tháng 9. Trong khi đó người dân cho rằng họ xuống đường chống lại sự hà khắc.

Người dân xuống đường phản đối cái chết của cô Mahsa Amini, người bị "cảnh sát đạo đức" của Iran bắt giữ. Ảnh chụp ở Tehran, Iran ngày 21-9 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Mizan của Iran dẫn thông tin từ Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Iran cho biết 200 người đã thiệt mạng trong "các cuộc bạo loạn" gần đây. Trong số này có cả thành viên của các lực lượng an ninh Iran.

Tuy nhiên, con số trên thấp hơn những gì mà Liên Hiệp Quốc và một số nhóm công bố. Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 300 người đã thiệt mạng, theo Hãng tin Reuters.

Đến nay "các cuộc biểu tình" (theo cách gọi của truyền thông phương Tây) ở Iran đã kéo dài sang tháng thứ ba. Làn sóng phản đối diễn ra sau cái chết của cô Mahsa Amini (22 tuổi), cô gái người Kurd bị cảnh sát đạo đức Iran bắt giữ vì mặc "trang phục không phù hợp".

Theo Reuters, các cuộc biểu tình đã biến thành cuộc nổi loạn, và những người biểu tình thậm chí giương cao các khẩu hiệu chống lại Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei cũng như chính quyền Iran đương nhiệm. Tuy nhiên, chính quyền Iran đổ lỗi cuộc nổi loạn này là do Mỹ, Saudi Arabia và Israel giật dây.

Ngày 3-12, Tổng thống Ebrahim Raisi của Iran đã ca ngợi Cộng hòa Hồi giáo Iran là nước bảo đảm các quyền và sự tự do.

"Iran có hiến pháp tiến bộ nhất trên thế giới bởi vì đã kết hợp 'những lý tưởng với nền dân chủ'. Hiến pháp đảm bảo sự tồn tại của hệ thống Hồi giáo, đảm bảo các quyền cơ bản và sự tự do hợp pháp" - ông Raisi nói trong một bài phát biểu trước các nghị sĩ.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Iran , bạo loạn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP