Du lịch

Bãi Ban mất điểm trong mắt du khách vì...rác!

Khung cảnh xinh đẹp có nắng, có gió, có cát vàng biển xanh, và cũng có cả... rác, của khách du lịch để lại, Bãi Ban đang dần bị mất điểm trong mắt du khách khi đến tham quan.

Bãi Ban nằm ở chân núi phía Bắc, tiếp giáp với biển thuộc bán đảo Sơn Trà. Đây là khu vực nằm giữa bãi Đá Đen và Bãi Cát Vàng. Bãi Ban tập trung rất nhiều hòn đá có màu đen, với nhiều hình dáng xếp xen kẽ, chồng lên nhau tạo nên những khung cảnh rất độc đáo.

Trong khu vực bãi đá có nhiều hồ nước nhỏ được tạo thành, nước lúc nào cũng sạch sẽ, sóng dịu êm. Đó chính là lý do nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến, nhất là dân phượt và du khách phương Tây. Mỗi ngày địa điểm du lịch hoang sơ này,có rất nhiều du khách ghé thăm, nhưng nơi đây lại đang ngập tràn trong rác và đang dần mất điểm trầm trọng trong mắt nhiều người.

Theo ghi nhận, rác thải này chính là của những du khách đến tham quan, nghỉ qua đêm vứt lại. Những vỏ bia, chai lọ, đĩa giấy, tô nhựa, khăn ướt, giấy lau miệng,...tha hồ nằm lăn lóc trên bãi cát và tập hợp thành những đống lớn nhỏ rất nhếch nhác.

Đây còn là địa điểm lý tưởng để tổ chức các bữa tiệc ngoài trời, cắm lều ngủ qua đêm nên những vật dụng như vỉ nướng, các loại rau thơm, nước chấm, vỏ ốc, hến,...bốc mùi hôi thối khiến ai nấy đi qua cũng đều ngao ngán.

Lối đi xuống bãi Ban với hai bên ngập tràn trong rác

Hoàng Long (21 tuổi, sinh viên trường ĐH Duy Tân) nói: "Mình và nhóm bạn đến đây lần đầu tiên. Thực ra mà nói, nếu đi với mục đích du lịch tham quan thì quả thật, mình nhận thấy ý thức giữ vệ sinh biển của mọi người rất là kém. Nhóm mình đã đi nhiều nơi, địa điểm gần đây nhất là làng Vân thì y như rằng, xả rác cũng không khác gì nơi đây."

Trong khi đó, Khánh Ly (24 tuổi) chia sẻ: "Vì là địa điểm còn hoang sơ, nên hôm nay nhìn thấy việc xả rác như vậy sẽ khiến khung cảnh không được đẹp mắt. Những người đến sau sẽ cảm thấy khó chịu."

Một số khách du lịch đi cùng cũng chia sẻ thêm, họ đến đây nhiều lần, cũng nhận thấy rác được vứt lung tung tạo nên một khung cảnh không thể chấp nhận được.

Theo ông Phạm Văn Ba (70 tuổi, bảo vệ khu vực trên Bãi Ban): “Thực tế thì đây là khu vực quân sự, chú bảo vệ ở đây. Khách du lịch xuống bãi tắm tham quan, vui chơi, nghỉ lại qua đêm vứt rác như vậy sẽ được mấy chú bộ đội thường xuyên xuống đó dọn dẹp, rồi đốt. Thực trạng này đã kéo dài thường xuyên, rất lâu rồi nhưng vẫn không giải quyết được vì ý thức của người dân khi đi tham quan còn kém.”

Du khách sau khi nướng thức ăn vứt lại vỉ ngay trên các hốc đá

Thiết nghĩ, việc vứt rác của một số bộ phận khách du lịch thiếu ý thức như vậy sẽ được các đơn vị quản lý dọn dẹp. Nhưng với số lượng khách đến tắm biển vào mùa hè đang tăng cao như hiện nay, số lượng rác ngày càng tăng lên thì việc dọn rác cũng không thể giải quyết triệt để tình trạng này.

Quan trọng hơn hết, mỗi du khách phải tự mình nhận thức được việc giữ gìn vệ sinh khi đến Bãi Ban hay bất cứ địa điểm du lịch nào khác. Có như vậy, thành phố Đà Nẵng mới luôn giữ vững danh hiệu “Thành phố đáng sống”.

Đồng thời các đơn vị liên quan đến công tác quản lý Bãi Ban cần có biện pháp xử lý kiên quyết để giữ gìn nét đẹp vốn có mà thiên nhiên ban tặng cho Bãi Ban.

Tác giả: Đức Hiếu

Nguồn tin: Báo điện tử Công Luận

  Từ khóa: Bãi Ban , mất điểm , du khách

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP