Kinh tế

Bác thông tin Trung Quốc không mua thanh long Việt Nam

Sáng 13/10, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) vùng 7, Lạng Sơn cho biết, trong tuần việc xuất khẩu thanh long qua biên giới Lạng Sơn diễn ra bình thường, tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng mỗi ngày có khoảng 100 xe container chở trên 2000 tấn thanh long thông quan xuất bán sang chợ Pò Chài (Trung Quốc).

Mỗi ngày có khoảng trên 2000 tấn thanh long xuất bán sang Pò Chài (Trung Quốc) *ảnh: Duy Chiến

Bà Hà cho biết thêm, giá thanh long cũng khá ổn định, tại chợ Pò Chài, thanh long bán với giá 16.000 đ đến 20.000 đ/kg. Hiện nay loại trái cây này đang vào chính vụ, hàng về nhiều trong khi đó bãi kiểm hóa bên Trung Quốc hạn hẹp nên việc xuất bán hạn chế và giá cả không cao như thời điểm đầu vụ. “Tuy nhiên, kết nối được bạn hàng thì chủ hàng mới cho xe qua biên giới nên thường khi thanh long hôm trước mang đến Tân Thanh thì hôm sau sẽ được thông quan qua chợ Pò Chài để bán”. Bà Hà nói.

Trả lời phóng viên Tiền Phong về hiện tượng thanh long rớt giá thảm hại cũng như phía Trung Quốc không nhập khẩu loại hoa quả này, bà Hà cho biết, trong dịp Quốc khánh Trung Quốc, doanh nghiệp phía bạn nghỉ dài ngày (chừng một tuần) nên thanh long xuất bán qua biên có chậm đi đôi chút (chứ không có chuyện ngừng nhập) dẫn đến giá chỉ vài đồng một cân.

Bà Hà cho biết, đoàn công tác của Cục BVTV do ông Hoàng Trung, Cục trưởng làm trưởng đoàn cũng vừa tới cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra, khảo sát tình hình xuất nhập khẩu hàng nông sản, trong đó có quả thanh long. Trước đó, đoàn công tác cũng đã đến Lào Cai để tìm hiểu thực tế. Qua đó, Cục BVTV chính thức bác bỏ thông tin Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long khiến loại quả này rớt giá.

Thượng tá Nông Quang Tám, đồn trưởng đồn Biên phòng Tân Thanh xác nhận, không có chuyện hàng hóa ứ đọng ở cửa khẩu Tân Thanh. Hàng hóa vẫn xuất khẩu bình thường, lực lượng Biên phòng phối hợp với các lực lượng khác tạo mọi điều kiện để hàng nông sản, nhất là thanh long được thông quan sớm nhất, thuận lợi nhất để hoa quả của ta được giao dịch, buôn bán tại chợ Pò Chài (Trung Quốc)

Tác giả: NGUYỄN DUY CHIẾN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: thanh long , trung quốc , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP