Pháp luật

Bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội vô ý làm chết người

Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung lần 3, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong.

Bị can Hoàng Công Lương. Ảnh: ĐÌNH TRƯỜNG

Trong số này, có 2 bị can bị đề nghị truy tố về tội vô ý làm chết người là Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh và Hoàng Công Lương, bác sĩ BVĐK tỉnh Hòa Bình. Trước đó, bác sĩ Hoàng Công Lương đã 3 lần bị thay đổi tội danh, từ "vi phạm quy định khám chữa bệnh", sau đó là "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và hiện là "vô ý làm chết người". 5 bị can còn lại bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gồm 4 người từng làm ở BVĐK tỉnh Hòa Bình: Trương Quý Dương, nguyên giám đốc; Hoàng Đình Khiếu, nguyên phó giám đốc; Trần Văn Thắng, nguyên trưởng phòng vật tư; Trần Văn Sơn, cán bộ phòng vật tư và ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.

Theo kết luận điều tra, ngày 29.5.2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình thì xảy ra sự cố y khoa khiến 8 người tử vong. Nguyên nhân được xác định là nguồn nước chạy thận không đảm bảo. Theo CQĐT, bị can Hoàng Công Lương là bác sĩ chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh cho 18 bệnh nhân ngày 29.5.2017; được đào tạo và có chứng chỉ về lọc máu; biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; hiểu quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO số 2 vừa sửa chữa ngày 28.5.2017. Ngày xảy ra sự cố, hệ thống lọc nước RO số 2 vừa mới sửa chữa xong, phòng vật tư chưa nghiệm thu và làm thủ tục bàn giao cho đơn nguyên lọc máu; nước RO chưa được người có chuyên môn kiểm tra theo quy chế BV và chưa được trưởng khoa chỉ đạo. Tuy nhiên, bác sĩ Lương chỉ nghe 2 điều dưỡng viên báo cáo, đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của các bác sĩ khác để lọc thận cho bệnh nhân.

Cũng theo kết luận điều tra, ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, ký hợp đồng 315 với BVĐK tỉnh Hòa Bình để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng không trực tiếp thực hiện mà “bán” lại cho Công ty Trâm Anh của ông Bùi Mạnh Quốc. Cơ quan công an cho rằng, hành vi của ông Tuấn dẫn đến việc ông Quốc tự ý sử dụng hóa chất HF, HCl để sục rửa màng lọc dẫn đến tồn dư một lượng hóa chất lớn gấp nhiều lần mức cho phép, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng, với vai trò phó giám đốc BV phụ trách phòng vật tư - thiết bị y tế, ông Hoàng Đình Khiếu đã vi phạm quy chế quản lý và sử dụng thiết bị. Bị can này chưa báo cáo để giám đốc giao hệ thống lọc nước RO cho cá nhân trong khoa hồi sức tích cực quản lý, sử dụng. Với công việc của trưởng khoa hồi sức tích cực, bị can Hoàng Đình Khiếu đã buông lỏng quản lý để cho đơn nguyên lọc máu sử dụng hệ thống lọc nước RO số 2 sau sửa chữa một cách tùy tiện khi chưa được nghiệm thu, bàn giao.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố các bị can Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc và đưa ra xét xử phiên sơ thẩm hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tác giả: Thái Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP