Tin địa phương

Áp lực từ 2 thửa đất khiến Phó chủ tịch Đồng Hới phải gửi đơn 'cầu cứu' tỉnh

Ngày 18.4 UBND xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, năm 2017 hộ dân Trần Văn Tình-Nguyễn Thị Hằng đã 2 lần đề xuất Phòng Tài nguyên-môi trường (TN-MT) thành phố có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất vào năm 2018 nhằm tạo điều kiện xây dựng nhà ở cũng như có nguồn thu ngân sách nhưng Phòng TN-MT đã 2 lần từ chối.

Đất của dân không vi phạm quy hoạch thì Phòng TN-MT lấy cớ không có trong kế hoạch - Ảnh: Quốc Nam

Được biết, gia đình ông Trần Văn Tình bà Nguyễn Thị Hằng ở xã Bảo Ninh xin chuyển mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản thành đất ở nông thôn thuộc thửa đất số 28, 29, tờ bản đồ địa chính số 45 do xung quanh đã thành khu dân cư.

Vào ngày 10.5.2017 UBND xã Bảo Ninh có tờ trình số 221 đưa trường hợp này vào để tăng nguồn thu ngân sách địa phương đồng thời tạo điều kiện được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở để xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên khi hồ sơ này sang Phòng TN-MT thành phố Đồng Hới đã bị gạt ra. Cuối năm 2017, một lần nữa UBND xã Bảo Ninh tiếp tục có tờ trình mới nhưng hộ ông Trần Văn Tình vẫn bị gạt ra với lý do không nằm trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nguyễn Thăng Long ký văn bản gửi dân nhưng trên thực tế không gửi hành chính cho dân

Trên thực tế, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết trong năm 2017 đã 2 lần làm tờ trình để Phòng TN-MT thành phố Đồng Hới đưa vào kế hoạch nhưng hộ ông Tình bà Hằng bị gạt ra không được đưa vào kế hoạch 2018 thì làm sao có trong kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền được.

Đất của hộ gia đình ông Tình không vi phạm quy hoạch, phù hợp với quy hoạch khu dân cư. Ông Nguyễn Thăng Long-Trưởng phòng TN-MT thành phố Đồng Hới biện bác, không chuyển đổi được là vì chưa có đường. Làm việc với chúng tôi, ông Long cho biết đã có 2 văn bản hồi đáp ông Tình bà Hằng về việc này tuy nhiên theo gia đình phản ánh họ hoàn toàn không nhận văn bản hồi đáp của Phòng TN-MT.

Qua kiểm tra, văn bản do ông Long ký gửi ông Tình gần đây nhất vào ngày 15.1.2018 là chỉ để lưu chứ không gửi về cho dân mặc dù có chữ kính gửi chủ hộ. Ông Tình cho biết, sở dĩ ông bị nạn quan liêu hành hạ là vì lô đất ông chuyển đổi mục đích sử dụng có tiềm năng tầm ngắm của không ít cò đất, có cả cán bộ đất đai nên ông bị đủ chiêu gây khó.

Trước sức ép của việc này, ông Nguyễn Đức Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới đã gửi cầu cứu UBND tỉnh Quảng Bình, Sở TN-MT bằng văn bản số 670 ngày 6.4.2018 xin ý kiến giải quyết.

Một đại diện Sở TN-MT Quảng Bình cho biết: “Có lợi cho dân và không vi phạm pháp luật đất đai hay vi phạm quy hoạch thì phải tạo điều kiện hết sức. Đây là kiểu hành dân vô cùng quan liêu”.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP