Thế giới

Anh điều quân đội xử lý vụ UAV gây náo loạn sân bay

Quân đội Anh triển khai thiết bị nhằm giúp sân bay Gatwich đối phó UAV lạ khiến nhiều chuyến bay đình trệ.

máy bay

Các máy bay trên đường băng sân bay Gatwick. Ảnh: iTV.

"Chúng tôi đang triển khai thiết bị chuyên dụng tới sân bay Gatwick để trợ giúp cảnh sát hạt Sussex", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson trước đó cũng cho biết quân đội nước này sẽ sử dụng "năng lực đặc biệt" để hỗ trợ cảnh sát đối phó với máy bay không người lái (UAV) gây đình trệ tại sân bay quốc tế này.

Hiện chưa rõ quân đội Anh sử dụng thiết bị đặc biệt nào để xử lý các UAV lạ. Hai UAV không rõ nguồn gốc đêm 19/12 bay qua đường băng sân bay Gatwick, phía nam thủ đô London, buộc cơ quan điều hành bay phải cấm tất cả máy bay cất hạ cánh để điều tra. Những chuyến bay đến Gatwick được chuyển hướng tới các thành phố khác trên khắp đất nước.

Sự cố này khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt tại sân bay Gatwich vào thời điểm nhộn nhịp nhất của mùa Giáng sinh, buộc cảnh sát hạt Sussex phải vào cuộc điều tra. Cảnh sát cho hay họ chắc chắn đây là hành vi cố tình nhằm gây gián đoạn hoạt động của sân bay, nhưng không có dấu hiệu cho thấy nó liên quan tới khủng bố.

Theo luật pháp Anh, UAV không thể bay gần máy bay, sân bay hoặc bay trên độ cao 122 m. Hiện hoạt động bình thường ở sân bay Gatwich vẫn chưa được nối lại.

Gatwick là sân bay lớn thứ hai ở London, sau Heathrow, và là sân bay tất bật thứ tám ở châu Âu. Gatwick phục vụ hơn 228 điểm đến tại 74 quốc gia với 45 triệu hành khách mỗi năm.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP