Thể thao

Ẩn số mang tên U22 Việt Nam

Hành trình bảo vệ tấm huy chương Vàng SEA Games của U22 Việt Nam chính thức bắt đầu vào hôm nay. Với người hâm mộ, bên cạnh kỳ vọng còn có cả sự hoài nghi về những gì thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ thể hiện tại Campuchia.

HLV Philippe Troussier trên sân tập Bà Rịa Vũng Tàu. Ảnh: Anh Đoàn

Sáng hôm nay, 8h10 ngày 26/4, U22 Việt Nam lên đường sang Campuchia. Tuy nhiên cho đến tối 25/4, cũng như 8 đội U22 khác cùng trú tại Phnom Penh Hotel trong thời gian diễn ra vòng bảng môn bóng đá nam, thầy trò HLV Philippe Troussier chưa biết sẽ tập ở đâu tại Phnom Penh. Điều này đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới việc lên kế hoạch, nhất là khi chiến lược gia người Pháp đang cố tranh thủ thời gian để cải thiện đội bóng.

Như tất cả đã thấy, U22 Việt Nam vẫn chưa mang lại sự tin tưởng cho người hâm mộ. Dưới thời HLV Troussier, U22 Việt Nam đã trải qua 6 trận với thành tích không mấy khả quan: thắng 1 và thua 5. Đáng lo ngại, đội đã thua cả 2 trận giao hữu trước thềm SEA Games 32, với các kết quả 1-2 trước CLB TP HCM và 0-1 trước Bà Rịa Vũng Tàu. Dễ hiểu khi sức ép đè nặng lên U22 Việt Nam đang lớn dần lên. Không chỉ vì mục tiêu giành Vàng SEA Games 32, U22 Việt Nam bắt buộc phải tạo nên những màn trình diễn tốt ở Campuchia để củng cố niềm tin của người hâm mộ vào những gì HLV Troussier đang theo đuổi.

Chiến lược gia người Pháp kiên trì với lối chơi kiểm soát bóng, pressing tầm cao và di chuyển có định hướng. Trong những ngày ở Bà Rịa - Vũng Tàu, HLV Troussier liên tục la hét trên sân tập và bất cứ ai tập không đạt yêu cầu lập tức bị “mời” ra ngoài. Điều này một phần vì ông đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao, đồng thời gây áp lực cho các học trò, một phần cũng cho thấy không dễ để chơi theo cách của HLV Troussier.

Nhìn vào thống kê ở 6 trận giao hữu đã qua, U22 Việt Nam đang gặp vô số vấn đề, từ vận hành lối chơi đến tổ chức phòng ngự và sự hiệu quả khi tấn công. Họ chỉ ghi được 4 bàn thắng trong khi thủng lưới tới 12 bàn, với duy nhất một trận giữ sạch lưới. Ngay cả những đội bị đánh giá thấp như Phú Thọ hay Bà Rịa - Vũng Tàu cũng dễ dàng tìm đường vào khung thành U22 Việt Nam.

Để đạt được sự nhuần nhuyễn, các cầu thủ thấu hiểu triết lý cũng như vị trí và vai trò cần nhiều thời gian, nhưng thời gian không chờ đợi họ. SEA Games 32 đã cận kề. Ngày 30/4, tức chỉ 5 ngày sau khi đặt chân tới Campuchia, HLV Troussier cùng các học trò sẽ chơi trận mở màn gặp U22 Lào. Liệu họ có kịp hoàn thiện bản thân và trình diễn một bộ mặt khác tại giải đấu, thật khó để đoán trước. Tin tốt là các đối thủ cũng khá mông lung về U22 Việt Nam. Như người hâm mộ Việt Nam, phần còn lại của Đông Nam Á cũng không biết về những thứ mà đội quân của HLV Troussier sẽ mang tới SEA Games 32.

Tác giả: THANH HẢI

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP