Xã hội

8 năm không xây xong một khu neo đậu tàu thuyền

Dù nhu cầu là hết sức bức thiết thế nhưng sau 8 năm thi công, dự án Khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá cửa khẩu ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn không xong, khiến người dân hết sức lo lắng, bức xúc.

Sau 8 năm triển khai thì mới chỉ hoàn thành bản mặt bằng bờ đê để tàu thuyền buộc neo

Dự án này được triển khai vào năm 2010 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư gồm nhiều hạng mục: Luồng tàu khu neo đậu; đê chắn sóng, chắn cát; hệ thống cột báo hiệu, tín hiệu đường sông; nạo vét luồng tàu từ khu neo đậu đến cửa biển, san lấp mặt bằng…. Dự án chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1: Xây dựng hoàn thành bờ kè, nạo vét luồng tàu từ khu neo đậu đến cửa biển với tổng mức đầu tư hơn 96 tỷ đồng; giai đoạn 2 tiếp tục thi công những hạng mục còn lại đã được duyệt với mức đầu tư gần 80 tỷ đồng.

Dự án này có vai trò hết sức quan trọng đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền vào tránh trú bão trong mùa mưa bão; phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, tạo cơ hội chuyển đổi nghề cho hàng trăm hộ dân…

Thế nhưng 8 năm trôi qua, dự án này dường như giẫm chân tại chỗ. Công trường thi công nham nhở, nhiều hạng mục vẫn chưa được triển khai. Quá trình thi công kéo dài đã khiến luồng lạch ngày càng bị bồi lắng, các tàu thuyền lớn không thể ra vào neo đậu được.

Ông Nguyễn Quốc Trị (xã Kỳ Hà) cho biết: “Chúng tôi vẫn cứ chờ đợi và hy vọng từng ngày. Và bây giờ đã 8 năm trôi qua rồi, dự án vẫn chưa làm được cái gì cả. Người dân chúng tôi hết sức bức xúc”.

“Họ cứ nói là thiếu vốn. Nhưng khi lập dự án các anh phải tính toán, cân nhắc kỹ các nguồn, chứ cứ đầu tư dàn trải thế này vừa lãng phí vừa tốn kém, lại chẳng mang lại hiệu quả gì”, ông Công nói thêm.

Người dân nơi đây cũng cho biết, mỗi lần đến mùa mưa bão thì người dân nơi đây lại khốn đốn đi tìm chỗ neo đậu cho tàu thuyền.

Trong cơn bão số 10 năm 2017 rất nhiều tàu thuyền neo đậu ở dự án âu tàu bị đẩy lên bờ mắc cạn như thế này

Ghi nhận của PV Dân trí tại dự án này sau 8 năm triển khai thì mới chỉ hoàn thành một số hạng mục như bản mặt bằng bờ đê để tàu thuyền buộc neo. Nhiều hạng mục quan trọng chưa thi công, đặc biệt là chưa xây dựng tuyến đê chắn sóng và hệ thống đá kiềng 3 chân ở phía ngoài âu tàu nên mỗi khi có mưa bão tàu thuyền không thể vào đây trú ẩn được hoặc vào thì cũng bị sóng đánh chìm.

Theo ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết, địa phương có 342 tàu thuyền, trong đó tàu đánh bắt công suất 90CV có trên 50 chiếc đang rất cần một nơi tránh trú bão an toàn. Dự án thi công dang dở đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngư dân.

Cơn bão số 10 năm 2017 đã làm rất nhiều tàu, thuyền của ngư dân ở xã Kỳ Hà bị sóng biển đánh bật, trôi dạt vào bờ và mắc cạn trên những cánh đồng, triền đê.

“Cứ đến mùa mưa bão thì ngư dân của địa phương lại phải đưa thuyền đến các địa bàn khác để neo đậu. Còn nếu neo đậu tại âu tàu đang làm này thì sẽ bị đánh chìm ngay. Chúng tôi rất mong muốn các cấp quan tâm để đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án”, ông Luyện nói.

Dù nhu cầu là hết sức bức thiết, cấp bách nhưng dường như dự án này sẽ còn phải tiếp tục nằm chờ. Bởi theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án) thì nguyên nhân là do không có vốn.

“Giai đoạn thứ nhất đã hoàn thành được một số hạng mục như: Xây dựng hoàn thành bờ kè, nạo vét luồng tàu từ khu neo đậu đến cửa biển. Giai đoạn thứ 2 với mức đầu tư gần 80 tỷ đồng nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chúng tôi vẫn chưa biết đến khi nào mới hoàn thành các hạng mục còn lại”, một lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP