Giáo dục

67 thí sinh 'trúng hụt' kỳ thi tuyển giáo viên ở Quảng Ngãi

Nhận phản ánh về bất thường trong kỳ thi tuyển giáo viên, Sở Nội vụ Quảng Ngãi đã chấm thẩm định và kết quả nhiều thí sinh thay đổi.

Tại cuộc họp giao ban báo chí ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi chiều 11/9, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đã thông tin về kết quả chấm thẩm định kỳ thi tuyển giáo viên năm học 2017-2018.

Ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi. Ảnh: Thạch Thảo.

Bốn tháng trước, sau khi nhận các đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến kỳ thi, đặc biệt là công tác phúc khảo khiến nhiều thí sinh từ dự kiến trúng tuyển thành không trúng tuyển và ngược lại, Sở Nội vụ đã thành lập Tổ chấm thẩm định.

Theo Giám đốc Sở, trong 1.627 bài thi tuyển giáo viên ở các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được rút ra để chấm thẩm định, một số bài thi đã thay đổi điểm.

Cụ thể, 5 bài thi tăng trên 10 điểm, trong đó bài tăng nhiều nhất là 34, 25 điểm (thang điểm 100); 78 bài giảm trên 10 điểm, trong đó bài giảm nhiều nhất là 35 điểm.

Việc điểm số thay đổi sau chấm thẩm định dẫn đến thay đổi kết quả của 148 thí sinh. Cụ thể, 67 thí sinh từ dự kiến trúng tuyển (dựa theo điểm số và chỉ tiêu tuyển) thành không trúng tuyển, 42 thí sinh từ đạt (50 điểm trở lên) thành dự kiến trúng tuyển; một thí sinh từ không đạt thành dự kiến trúng tuyển, 38 thí sinh đạt thành không đạt.

Trong 148 thí sinh thay đổi kết quả, có 27 thí sinh từng được tăng điểm thành dự kiến trúng tuyển sau khi hội đồng thi các huyện chấm phúc khảo trước đó. Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định ở Sở Nội vụ, chỉ 13 thí sinh giữ nguyên kết quả, 14 thí sinh không trúng tuyển.

Thí sinh ở tham dự một kì thi tuyển giáo viên ở Quảng Ngãi. Ảnh: Thạch Thảo.

Đánh giá về kỳ thi, ông Đoàn Dụng cho rằng, quy trình tuyển dụng giáo viên của các huyện cơ bản đúng theo quy định. Song, cũng có nhiều hội đồng thi vi phạm quy định về tuyển dụng viên chức.

Một số hội đồng thi vi phạm các quy định về ban hành nội quy, quy chế. Đề thi ở một số huyện còn chưa phù hợp, chính xác và khoa học gây khó cho việc chấm thi. Chất lượng đề thi ở các nơi không đồng đều, nơi khó, nơi dễ.

Theo ông Dụng, việc chấm phúc khảo ở một số huyện chưa nghiêm túc, một số môn chuyên ngành có số lượng bài thi ít nên giám khảo chấm phúc khảo dễ dàng nhận biết bài thi để nâng điểm.

Sau khi có kết quả chấm thẩm định, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND các huyện tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật với công chức, viên chức vi phạm. Trong đó, sở đề nghị xử lý kỷ luật Trưởng phòng Giáo dục hai huyện Đức Phổ và Trà Bồng vì tham mưu cho UBND huyện tổ chức kỳ thi không đúng quy định. Về một số thông tin tiêu cực liên quan đến công tác thi tuyển, công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, xác minh.

Cuối năm 2017, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kỳ thi tuyển giáo viên với tổng chỉ tiêu tuyển hơn 1.600 người. Song số thí sinh đăng ký dự thi lên đến hơn 5.000, cao gấp 3 lần tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Kỳ thi vòng 2 do các huyện, thành phố tổ chức cho các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi và kết quả phúc khảo, từ cuối tháng 3, nhiều thí sinh đã phản ứng với kết quả.

Sau khi chấm thẩm định, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho chủ trương công nhận kết quả, chỉ đạo UBND các huyện tổng hợp và xác định lại thí sinh dự kiến trúng tuyển gửi Sở Nội vụ để ban hành quyết định phê duyệt kết quả thi.

Hiện, một số huyện đã ban hành quyết định tuyển dụng và phân công công tác cho giáo viên. Các huyện còn lại sẽ thực hiện tương tự với thí sinh trúng tuyển trong thời gian tới.

Tác giả: Thạch Thảo

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP