Giáo dục

500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng viết thư gửi Thủ tướng

500 giáo viên tại huyện Krông Pắk, Đắk Lắk, đã viết thư gửi Thủ tướng sau khi bị UBND huyện chấm dứt hợp đồng. Họ mong muốn vụ việc được xem xét và giải quyết hợp tình, hợp lý.

Ngày 20/9, 500 giáo viên hợp đồng tại huyện Krông Pắk đã gửi thư lên Thủ tướng, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trước việc bị chấm dứt hợp đồng lao động sau nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục.

Các giáo viên cho biết vừa qua, UBND huyện Krông Pắk yêu cầu trường chấm dứt hợp đồng đối với số giáo viên dôi dư chậm nhất đến ngày 30/10. Trước tình cảnh không thể cứu vãn, các giáo viên đã gửi thư mong muốn được xem xét xử lý sự việc hợp tình, hợp lý và nhân văn hơn.

Theo những thầy cô này, khi bước chân vào nghề, họ đã gặp rất nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần. Tuy vậy, họ vẫn bám lớp, trường với hy vọng được xét tuyển vào biên chế để cống hiến hết tâm lực. Gần 10 năm giảng dạy, giáo viên đã cống hiến phần lớn tuổi thanh xuân cho nền giáo dục huyện nhà.

Các giáo viên bị chấm dứt hợp đồng ở Krông Pắk trao đổi với phóng viên. Ảnh: Minh Lộc.

Họ cho rằng từ năm 2010-2018, 3 chủ tịch huyện đã ký dôi dư hơn 500 giáo viên hợp đồng. Lỗi này không thuộc giáo viên hợp đồng mà do người ra quyết định.

"Mong muốn của các giáo viên là được đứng trên bục giảng nhưng nếu đã không thể thì phải có giải pháp nhân văn để ổn định cuộc sống trong thời gian gần nhất", bức thư viết.

Theo bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, các trường đã thông báo cho giáo viên hợp đồng về việc chấm dứt hợp đồng lao động trước 30/10.

Với khoảng 70 giáo viên đang mang thai và nuôi con nhỏ, hiệu trưởng sẽ có trách nhiệm theo dõi và thực hiện việc chấm dứt hợp đồng khi con đủ 12 tháng.

Liên quan việc đề xuất có khoản hỗ trợ cho những giáo viên này và đề án đào tạo chuyển đổi ngành nghề để giảm bớt khó khăn, bà Trinh cho biết không thể thực hiện được.

Bức thư của giáo viên gửi Thủ tướng. Ảnh: Minh Lộc.

Theo nữ phó chủ tịch, trước đây, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đề xuất phương án hỗ trợ cho giáo bị chấm dứt hợp đồng lao động với tổng kinh phí khoảng 7-8 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án này không được chấp nhận vì không đảm bảo theo quy định.

“Địa phương đang thực hiện đề án chấm dứt hợp đồng với tổng kinh phí khoảng một tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Số tiền đó chủ yếu để chi trả các khoản lương phụ cấp mà trước đây trường không có kinh phí trả đủ theo quy định. Bên cạnh đó, việc đào tạo chuyển đổi ngành nghề cũng không thực hiện được do đây là dạng hợp đồng có thời hạn chứ chưa phải biên chế”, bà Trinh nói.

Liên quan trách nhiệm để xảy ra tình trạng dôi dư giáo viên, UBND huyện Krông Pắk đã xem xét, xử lý kỷ luật gần 100 hiệu trưởng các trường và phòng ban chuyên môn.

Trước đó, Zing.vn đưa tin từ năm 2011-2016, UBND huyện Krông Pắk ký hợp đồng với trên 500 giáo viên.

Cụ thể, ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn năm 2011-2015, ký hơn 400 hợp đồng lao động, dù giáo viên của huyện dư thừa.

Đến năm 2016, ông Y Suôn Byă giữ chức Chủ tịch UBND huyện, ký tuyển dụng thêm 197 hợp đồng giáo viên, nhân viên trường học, dù trước đó Thanh tra tỉnh đã đề nghị địa phương phải khắc phục việc tuyển dụng dư thừa từ thời chủ tịch huyện trước.

UBND tỉnh đã kiểm điểm ông Miên Klơng, Giám đốc Sở Nội vụ. Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định thi hành kỷ luật ông Y Suôn Byă - Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk - với hình thức khiển trách.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP