Kinh tế

12 dự án thua lỗ nghìn tỉ: Đã giảm lỗ thêm 124 tỉ đồng

Đại diện Bộ Công Thương tiết lộ sau 2 năm, tổng dư nợ từ 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành đều đã giảm. Đến thời điểm hiện tại, con số đã được giảm là 124 tỉ đồng so với đầu năm 2018.

12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành Công Thương đã có chuyển biến tích cực - Ảnh: Internet

Ông Dương Duy Hưng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) đã thông tin thêm về tình hình xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành công thương tại một buổi họp báo. Ông Hưng khẳng định đến nay các dự án đều có chuyển biến tích cực. Đã có 2 nhà máy từng bước hoạt động hiệu quả.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2018, nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng đã có lãi 147,68 tỉ đồng và nhà máy Thép Việt - Trung có lãi 527,2 tỉ đồng. Sau 2 năm, tổng dư nợ của 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ đều giảm và đến thời điểm hiện tại đã giảm thêm 124 tỉ đồng so với hồi đầu năm.

Còn đối với nhóm nhà máy phải dừng sản xuất như PVTex Đình Vũ, nhiên liệu sinh học Dung Quất và nhiên liệu sinh học Bình Dương, đến tháng 4.2018, một số dây chuyền sản xuất của PVText Đình Vũ đã đi vào sản xuất và cho ra sản phẩm chất lượng.

Với dự án nhiên liệu sinh học Dung Quất và Bình Phước, trước đây gặp nhiều khó khăn không vận hành được, thì giờ đây có thể sẵn sàng ấn nút khởi động nhờ điều kiện thị trường thuận lợi. Riêng nhà máy bột giấy Phương Nam đang được triển khai đấu giá.

Dẫn chứng về con các số trên, song Vụ trưởng Vụ Kế hoạch vẫn nhấn mạnh: "Quan trọng hơn là các dự án này đã hoạt động ổn định, đi vào nền nếp. Tôi kỳ vọng đến năm 2020 xử lý dứt điểm được các dự án thua lỗ theo đúng lộ trình Chính phủ đã đề ra".

Vụ trưởng thẳng thắn cho biết ở 12 dự án này, các vấn đề khó khăn vướng mắc rất nhiều (có dự án kéo dài hơn chục năm). Ông cũng chỉ ra nhiều khó khăn trong việc xử lý, đặc biệt là vấn đề liên quan tới tranh chấp tại hợp đồng EPC. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc sát sao của Chính phủ, các bộ ngành, 12 dự án yếu kém từng bước được cải thiện, hơn nữa còn xử lý được các vấn đề liên quan đến môi trường, an sinh xã hội... tạo tiền đề để xử lý hiệu quả các vấn đề còn tồn đọng, yếu kém.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ là 43.673,63 tỉ đồng, sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên 63.610,96 tỉ đồng (tăng 45,65%). Tổng tài sản của 12 dự án là 57.679,02 tỉ đồng; tổng nợ phải trả 55.063,38 tỉ đồng.

Tác giả: Tuyết Nhung

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: giảm lỗ , thua lỗ , dự án

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP