Giáo dục

Yêu cầu nộp lại hàng trăm triệu đồng tiền chi sai tại các trường học

Quá trình thanh tra, UBND Tp.Pleiku phát hiện 33 trường học chi sai số tiền hơn 822 triệu đồng của phụ huynh học sinh đóng góp nên đề nghị thu hồi số tiền trên.

Mới đây, UBND Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai công bố Kết luận số 248/KL- TTr ngày 27/9 của Thanh tra UBND Tp.Pleiku về công tác thanh tra công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh trong 2 năm học (năm học 2019-2020 và 2020-2021) của các trường học trên địa bàn Tp.Pleiku.

Theo đó, quá trình thanh tra, kiểm tra, tại 33/66 trường học, thanh tra chỉ ra những sai phạm trong quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh và đề nghị thu hồi số tiền chi sai nói trên.

Theo đó, từ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh có những khoản chi không đúng quy định với số tiền hơn 822 triệu đồng (năm học 2019-2020 hơn 410 triệu đồng, năm học 2020-2021 hơn 411 triệu đồng) tại 33 trường thuộc Tp.Pleiku.

Qua xác minh, cơ quan chức năng đã kiểm tra thì các khoản chi sai trên chi thực tế cho các hoạt động học tập (cho học sinh, lớp, trường) với số tiền hơn 813 triệu đồng. Do đó, đoàn thanh tra không xem xét thu hồi mà đề nghị nghiêm túc chấn chỉnh khắc phục. Riêng số tiền 8,9 triệu đồng đã chi hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên cần thu hồi để trả lại cha mẹ học sinh.

Thanh tra Tp.Pleiku cũng nêu rõ, nhiều trường đã ban hành kế hoạch vận động tài trợ (4 trường vận động tài trợ bằng tiền mặt, 8 trường bằng hiện vật), có phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.Pleiku nhưng các trường chưa thực hiện theo quy định.

Cụ thể, các trường không ban hành quyết định thành lập tổ tiếp nhận và sử dụng nguồn tài trợ, ban hành quyết định tài trợ nhưng không có thành viên của ban đại diện cha mẹ học sinh, chưa công khai kế hoạch vận động trước khi tổ chức thực hiện.

Cũng theo Thanh tra Tp.Pleiku, trong tháng 2/2021 nghỉ dịch Covid-19, Trường Tiểu học - THCS Nguyễn Chí Thanh có tổ chức dạy trực tuyến một số môn nhưng chưa đầy đủ các môn, nhà trường chưa trả lại học sinh số tiền hơn 5,2 triệu đồng là chưa đúng quy định về thu, chi học phí.

Trước các sai phạm trên, Thanh tra đề nghị UBND Tp.Pleiku xem xét chỉ đạo 33 trường nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế vừa nêu. Cùng với đó, tổ chức quản lý, sử dụng các khoản thu vận động, tài trợ, các khoản thu thỏa thuận với cha mẹ học sinh cần công khai, minh bạch.

Ngoài ra, thanh tra đề nghị các trường tổ chức thu hồi và hoàn trả lại các khoản tiền chi sai nội dung quy định từ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trường, các khoản thu theo thỏa thuận, tiền tồn từ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh với tổng số tiền hơn 257 triệu đồng.

Ngày 29/10, trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Pleiku cho biết: "Hàng năm, phòng đều có văn bản yêu cầu các trường thực hiện nghiêm quy định về việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh. Tuyệt đối không được lạm thu, thu các khoản trái quy định.

Hiện, Thanh tra mới có kết luận của 33 trường và đã đề nghị thu hồi số tiền chi sai, vẫn còn 33 trường đang tiếp tục kiểm tra. Khi kiểm tra hết 66 trường thì Phòng GD&ĐT sẽ họp để đánh giá, xử lý những sai phạm trên".

Tác giả: Hồ Hải Nam

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP