Tin địa phương

Tiểu thương bật khóc vì đặc sản rớt giá, làm thức ăn chăn nuôi

Đặc sản cá hố xuất khẩu sang Trung Quốc bị ngưng trệ do dịch COVID-19, nhiều tiểu thương 'khóc ròng' chở cá về lại Quảng Bình bán với giá rẻ, làm thức ăn chăn nuôi.

Làng nghề đánh cá Cảnh Dương (xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) nổi tiếng với đặc sản cá hố xuất khẩu ra nước ngoài, cho thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Nhưng hiện nay, đặc sản này chỉ được bán với mức giá 5.000đ/kg, dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Nhiều tiểu thương chở cá lên cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ, cá bị hư hỏng, họ đành phải chịu lỗ chở cá về ngược lại Quảng Bình bán với giá phế phẩm, chủ yếu để làm thức ăn chăn nuôi.

Số cá được tiểu thương chở về lại Quảng Bình trong tình trạng hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của PV VTC News, hầu hết cá được chở về từ cửa khẩu Móng Cái đã bốc mùi, thậm chí nhiều thùng cá bị thối rữa. Nhiều tiểu thương khi nhận lại hàng từ các tài xế đã bật khóc nức nở.

Thất thần trước số cá bị hư hỏng, một tiểu thương tại xã Cảnh Dương cho biết: "Trước đây, sau mỗi chuyến đi biển, cá hố sẽ bán với giá 120.000đ/kg và được xuất khẩu sang các nước lân cận, đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng nay do dịch COVID-19, phía Trung Quốc không hoàn thành thủ tục cho mình sang để tiêu thụ khiến một lượng lớn cá bị hư hỏng do thời gian kéo dài. Giờ chỉ đành bán với giá chưa đến 5.000đ/kg để người dân trong xã mua làm thức ăn chăn nuôi".

Cá đã bị thối rữa, bốc mùi.

Xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) có khoảng 9 doanh nghiệp và cơ sở thu mua hải sản xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng chỉ có một kho đông lạnh chứa được 50 tấn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng cá trên địa bàn, một số cơ sở không có nơi bảo quản sẽ bị hư hỏng khiến ngư dân và doanh nghiệp lâm vào cảnh thua lỗ, phá sản.

Trả lời VTC News, ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho hay, trên địa bàn có 648 tàu thuyền đánh cá với khoảng 4.000 lao động, ngư dân chủ yếu đánh bắt xa bờ, đặc biệt đánh bắt cá hố vì loài cá này có giá thành cao.

Nhiều thuyền cá thả neo, không ra khơi vì thua lỗ.

"Thời gian gần đây, ngư dân đánh bắt cá khó khăn kèm theo việc cá không xuất khẩu được gây nên tình trạng tồn đọng, giá cá rất rẻ. Số cá không xuất khẩu bị hư hỏng nặng, khiến nhiều hộ thả neo, bỏ nghề bám biển.

Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương mong muốn các ban ngành quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng kho bảo quản để tháo bỏ vướng mắc trên", ông Quang nói thêm.

Tác giả: LÊ NGỌC

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP