Giáo dục

Xúc động bài Văn nữ sinh lớp 9 về chiến thắng của U23 Việt Nam

Mới đây, một em học sinh nữ lớp 9 Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An) đã chia sẻ những cảm xúc đầy xúc động của mình về đội tuyển U23 Việt Nam trong 1 bài luyện tập môn Ngữ Văn.

Bài văn đầy xúc động của nữ sinh lớp 9.

Mới đây, thầy giáo môn Văn Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An) đã ra một bài luyện tập với chủ đề để các em học sinh nói ra cảm nghĩ của mình trước chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.

Bài văn với đề bài: “Viết một bài văn thể hiện cảm xúc của em trước chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong ngày 20/1 trong khuôn khổ giải U23 Châu Á. Từ đó nêu lên suy nghĩ về ý nghĩa của chiến thắng trên trong việc khơi gợi giáo dục về tinh thần chiến đấu và tình yêu Tổ quốc”.

Một học sinh đã mở đầu bài viết của mình bằng cách dẫn chứng lại những thông tin cụ thể như:

“Trên tài khoản chính thức mạng xã hội Twitter của Liên đoàn bóng đá Châu Á đã viết: Không thể nào tin nổi, còn hơn cả sự kịch tính của một bộ phim hành động Hollywood. Đã có một trận tứ kết nào của giải Châu Á nào kịch tính như thế này chưa?

Không chỉ riêng tôi mà hơn 90 triệu người Việt Nam cũng đang sống trong cảm xúc lâng lâng sau chiến thắng không tưởng của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Iraq ngày 20/1. Chiến thắng trên cũng đã khơi gợi trong tôi những suy ngĩ về tinh thần thi đấu và tình yêu Tổ quốc.

Đã nhiều năm trôi qua, người hâm mộ Việt Nam mới lại được sống trong cảm xúc hạnh phúc đến tột cùng này. Nhưng lần này lại ở một vị thế khác, Việt Nam trở thành 1 trong 4 đội xuất sắc nhất Châu Á”, học sinh này viết.

“Sau 90 phút mọi chuyện tưởng như đã kết thúc khi đội bạn vươn lên dẫn trước 2-1 trong hiệp phụ đầu tiên. Nhưng điều mà không ai nghĩ đến đã xảy ra khi Việt Nam lội ngược dòng vươn lên với tỷ số 3-2 và kết thúc hai hiệp phụ với tỷ số 3-3 để đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu.

Cuối cùng những trái tim quả cảm, những chiến binh U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiến thắng 5-3 trên loạt đấu súng. Từ giây phút đó trên các trang mạng xã hội, truyền thông ngập tràn màu đỏ. Những nỗi lo thường nhật biến mất chỉ còn niềm tự hào dân tộc.

Đã một ngày trôi qua trong tôi vẫn lâng lâng những niềm vui khó tả. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có thể theo dõi trọn vẹn trận đấu. Là một học sinh lại là con gái, nên dường như tôi chẳng có hứng thú gì với bóng đá, nhưng không hiểu sao trận đấu này lại mang đến cho tôi một sức hút đến kỳ lạ. Nó khiến tôi ngồi gần 3 tiếng đồng hồ để xem trận bóng, điều mà tôi chưa từng nghĩ mình có thể làm”, học sinh nữ này cảm nhận.

Với một học sinh nữ, để ngồi trước tivi xem bóng đá tới tận 3 giờ đồng hồ quả là một tinh “thần thép”, niềm đam mê bóng đá phải nói là mạnh liệt, luôn đốt cháy suy nghĩ về "môn thể thao vua" này.

Nữ sinh này viết tiếp: “Ba giờ đồng hồ ấy cũng đã đưa tôi khám phá hành trình đỉnh cao của bóng đá với biết bao cảm xúc, từ vui mừng, hụt hẫng, tiếc nuối, hi vọng và hồi hộp để rồi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Những chàng trai U23 Việt Nam, những chiến binh quả cảm, các anh đã quên đi mệt mỏi của bản thân để chiến đấu vì màu cờ sắc áo.

Vì niềm tin của người hâm mộ và vì chính các anh. Sau khi trận đấu kết thúc, tôi đã tự hỏi mình rằng, phải chăng tôi đã yêu bóng đá? Chiến thắng này không chỉ đem lại niềm tự hào cho người Việt Nam mà còn khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam dẫn chứng rằng họ có thể thi đấu với những đội bóng hàng đầu châu lục.

Chiến thắng của chúng ta tựa như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường, thực sự đã làm nức lòng hơn 90 triệu người dân ở quê nhà. Nếu có ai hỏi rằng chiến thắng của U23 Việt Nam là nhờ đâu? Tôi có thể khẳng định rằng là chính tinh thần thi đấu quả cảm của những chiến binh áo đỏ.

Chiến thắng này có ý nghĩa to lớn trong việc khơi gợi giáo dục về tinh thần thi đấu luôn tiến lên về phía trước. Nếu ai không tiến lên sẽ tụt lại và ngày càng lạc hậu. Vì thế con người luôn phải có tinh thần thi đấu, tinh thần vượt khó tiến lên phía trước. Trước khi trận đấu tứ kết này diễn ra, so sánh lực lượng giữa hai đội bóng ai cũng nghĩ U23 Iraq sẽ giành chiến thắng với lợi thế áp đảo hoàn toàn”.

Nữ sinh này cũng bày tỏ: “Nhưng chính tinh thần thép của U23 Việt Nam những chiến binh với cái đầu lạnh, tinh thần quyết thắng đã làm nên điều kỳ diệu với chiến thắng lịch sử. Đặc biệt với thế hệ trẻ ngày hôm nay, chúng ta phải luôn cố gắng nỗ lực để vượt qua khó khăn. Hãy sống và cống hiến hết mình. Sau chiến thắng của đội nhà, rất đông người dân đã đổ ra đường để cùng nhau chia sẻ niềm vui chiến thắng và cổ vũ cho đội nhà từ xa.

Chính những hình ảnh đẹp này đã gây những ấn tượng tốt trong mắt bạn bè quốc tế mà còng khơi gợi giáo dục về tình yêu Tổ quốc. Mỗi chúng ta là một phần của Tổ quốc, một nhịp đập trái tim giàu lòng nhiệt huyết và yêu nước nồng nàn.

Tinh thần yêu nước sẽ làm nên sức mạnh to lớn để làm nên lịch sử. Một trận đấu lịch sử với những cảm xúc tuyệt vời và những bài học sau sắc. Chiến thắng này sẽ là động lực để đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu tiếp theo”.

Cuối bài văn, nữ sinh này đặt câu hỏi: “Liệu U23 Việt Nam có một lần nữa làm nên điều kì diệu?”.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP