Nhân ái

Xót xa cảnh mẹ mắc bệnh động kinh nuôi con bại não

Bị gia đình chồng chối bỏ, chị Lợi đành phải ôm bụng bầu vượt mặt về nhà mẹ đẻ nương nhờ. Trái ngang thay, cậu con trai vừa chào đời phải gánh chịu bất hạnh khi mắc phải căn bệnh bại não.

Bi kịch cuộc hôn nhân chắp vá

Ở cái tuổi đẹp nhất của thời con gái, chị Võ Thị Lợi (32 tuổi, ngụ xóm 2, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) lại phải gánh chịu bất hạnh khi mắc phải căn bệnh động kinh. Trong một lần làm việc xa nhà, chị Lợi bất ngờ lên cơn co giật, miệng sùi bọt mép, mắt trợn ngược khiến nhiều đồng nghiệp sợ hãi, đưa đi cấp cứu.

Căn bệnh ngày càng nặng, tái phát thường xuyên vào mùa nắng nóng, cũng vì vậy mà chị bị công ty cắt hợp đồng vì sợ liên lụy. Không có việc làm, chị đành trở về quê nương nhờ cha mẹ già yếu.

Bản thân bị mắc bệnh động kinh, lại nuôi con bại não, chị Lợi gặp muôn vàn khó khăn khi nuôi con. Ảnh: Hoa Thạch

Khi những người bạn đồng lứa đã yên bề gia thất, chị Lợi trở thành gái quá lứa lỡ thì. Chẳng người đàn ông nào chịu chấp nhận gắn bó với mội mắc bệnh hiểm nghèo như chị.

Mãi đến ngoài 30 tuổi, qua mai mối, chị Lợi cùng thanh niên làng bên nên duyên vợ chồng. Anh Đ. (chồng chị Lợi) cũng có số phận bất hạnh không kém khi sinh ra đã bị câm điếc bẩm sinh.

Mang thai được 5 tháng, hạnh phúc chưa kịp mỉm cười thì chị bị gia đình nhà chồng trả về vì nghi ngờ cái thai trong bụng không phải máu mủ gia đình họ. Đau đớn, nhưng chị cũng đành gạt nước mắt, chấp nhận số phận, quay về bên bố mẹ ruột chờ ngày sinh nở. Đứa con đang dần hình thành trong bụng chính là nguồn sống, hi vọng duy nhất mà chị có sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ.

Nước mắt người mẹ động kinh nuôi con bại não

Ngày bé Võ Huy Hùng (11 tháng tuổi, con trai chị Lợi) cất tiếng khóc chào đời, ai cũng hi vọng sau này đứa trẻ sẽ làm chỗ dựa tinh thần cho người mẹ bất hạnh. Nhưng rồi, càng lớn, nhận thấy cơ thể cháu bé có những biểu hiện bất thường. Thấy cháu chỉ nằm một chỗ, không lật, không bò, vợ chồng bà Nguyễn Thị Trâm (62 tuổi, mẹ chị Lợi) đưa Hùng đi thăm khám, bà Trâm chết lặng khi nghe bác sỹ kết luận cháu mắc bệnh bại não.

“Nghĩ phận con gái đã kém may mắn, hôn nhân không hạnh phúc thì cũng có đứa con an ủi, động viên, nương nhờ lúc về già. Nào ngờ, thằng bé chào đời đã phải gánh bất hạnh. Sao số phận con, cháu tôi lại nghiệt ngã thế này…”, bà Trâm thở dài.

Vợ chồng bà Trâm đã ngoài 60, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào 3 sào ruộng. Ngoài mẹ con chị Lợi, bà Trâm còn cưu mang thêm một đứa cháu nội mới lên 3 tuổi (con của vợ chồng con trai đã li hôn) và phụng dưỡng bố chồng đã ngoài 90, nằm một chỗ suốt nhiều năm nay.

Từ ngày sinh con, bệnh động kinh của chị Lợi càng nặng thêm. Những lúc bình thường, chị vẫn trông nom, chăm sóc con nhưng bên cạnh luôn phải có người trông coi. Họ sợ, chẳng may chị phát bệnh thì không lường được hậu quả sẽ như thế nào.

Căn nhà nhỏ, cũ kỹ dột nát mỗi khi gặp mưa lớn, nơi mà hai mẹ con chị Lợi cư trú. Ảnh: Hoa Thạch

Buồn đau vì hôn nhân tan vỡ, bệnh tật hành hạ lại thêm đứa con mắc bạo bệnh khiến chị Lợi sinh chứng trầm cảm, cũng không được thông minh, nhanh nhẹn như trước đây.

“Thân tôi thế này thì đành chấp nhận, chỉ thương cho con trai, vừa chào đời đã gánh chịu bất hạnh. Tôi chỉ mong con có cơ hội chữa bệnh để được sống những ngày tháng khỏe mạnh. Trớ trêu thay, tôi bệnh tật chẳng thể làm được gì, bố mẹ thì già yếu, nhà quá khó khăn, làm sao để cứu con bây giờ”, chị Lợi ôm con khóc nghẹn.

Căn bệnh động kinh đeo bám chị Lợi bao năm. Ảnh: Hoa Thạch

Sinh con ra chưa được bao lâu thì chị Lợi mất sữa. Bé Hùng phải uống hoàn toàn sữa ngoài. Chỉ tính riêng tiền sữa hàng tháng của cháu bé cũng hết gần 3 triệu đồng. Để có tiền chăm con chăm cháu, vợ chồng bà Trâm phải lam lũ sớm khuya nhưng vẫn luôn lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau, túng thiếu đủ bề.

“Nghĩ đến tương lai của con, cháu lúc nào là lòng tôi thắt lại, đau đớn. Cố gắng bươn chải khắp nơi mà mong ước một lần đưa cháu ngoại ra Hà Nội thăm khám đến nay vẫn chưa thực hiện được. Vợ chồng tôi rồi cũng già yếu, cũng qua đời, khi ấy, con gái và cháu ngoại tôi biết sống như thế nào đây”, bà Trâm xót xa, nói.

Mọi sự giúp đỡ mẹ con chị Lợi xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Trâm, xóm 2, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. ĐT: 01636.762.163.

Tác giả: Hoa Thạch

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: bệnh động kinh , bại não

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP