Tin địa phương

Xem xét quản lý xuyên biên giới vườn Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô

Ngày 4/3, Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: đơn vị này vừa làm việc với tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) để lấy ý kiến các bên liên quan nhằm hoàn thiện dự thảo khung quản lý xuyên biên giới Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô (tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào).

VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Việt Nam) và VQG Hin Nậm Nô (Lào) được IUCN đánh giá là một trong những khu vực sinh thái có tầm quan trọng trong khu vực Đông Nam Á với vùng Karst rộng lớn có giá trị về đa dạng sinh học, hệ sinh thái hoàn chỉnh. Hai VQG có chung biên giới, các loài động vật sinh trưởng, sinh sống qua lại…vì vậy việc quản lý, bảo vệ đa dạng sinh học của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô đều có liên quan mật thiết đến nhau.

Được biết, Chính phủ nước CHDCND Lào từng mong muốn và đề cử VQG Hin Nậm Nô trở thành phần mở rộng tiếp theo của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng của Việt Nam. Đồng thời, trước đây, UNESCO và IUCN khuyến khích Việt Nam và Lào cùng đề cử một khu vực di sản thế giới xuyên biên giới, nhưng do nhiều lý do nên chưa thực hiện được.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo tính toán của các nhà quản lý và khoa học liên quan, nếu tính gộp cả VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và VQG Hin Nậm Nô sẽ phủ diện tích lên đến 217.447ha và trở thành một trong những khu bảo tồn núi đá vôi rộng lớn nhất trên thế giới.

Do vậy, việc thiết lập khung quản lý xuyên biên giới đối với Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô là việc cần thiết nhằm góp phần cụ thể hoá các nội dung thoả thuận hợp tác giữa Chính phủ nước CHDCND Lào và Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam trong việc tăng cường bảo vệ các giá trị hệ sinh thái, nguồn tài nguyên và lợi ích chung của hai nước. Đồng thời, sớm thúc đẩy hiệu quả việc xây dựng hồ sơ đề cử di sản đối với Hin Nậm Nô, từ đó đưa ra các nguyên tắc và thực tiễn về quản lý xuyên biên giới đối với khu vực VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và VQG Hin Nậm Nô.

Tác giả: Sông Lam - N.Hải

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP