Xã hội

Xem xét kỷ luật Chủ tịch xã sai phạm trong quản lý đất đai

UBND huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương. Chủ tịch xã và cán bộ địa chính xã Gio Châu bị đề nghị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ, do để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai.

Tại kết luận của UBND huyện Gio Linh, ông Hồ Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Gio Châu và ông Nguyễn Cao Lương – công chức địa chính xã là những cá nhân có liên quan đến sai phạm nói trên.

Theo đó, thời điểm thanh tra, tại xã Gio Châu có 66 hồ sơ tồn đọng từ năm 2010 đến nay chưa được giải quyết. Trong đó, 62 hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), cấp đổi, cấp lại giấy CNQSDĐ nhưng chưa hoàn thiện về thủ tục; 3 hồ sơ đang xem xét về điều kiện để cấp đổi giấy CNQSDĐ và 1 hồ sơ (ông Đoàn Văn Hiền) đang xem xét về điều kiện cấp giấy CNQSDĐ.

Hộ anh Đoàn Văn Hiền, thôn Hà Thanh, xã Gio Châu bị vướng mắc nên nhiều năm vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ

Kết quả thanh tra khẳng định, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã còn bộc lộ nhiều hạn chế trong quy trình quản lý, cũng như việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ địa chính tại UBND xã chưa đúng quy định, còn để hư hỏng, thất lạc, giải quyết hồ sơ đất đai, sử dụng đất đai tại xã Gio Châu còn hạn chế, tồn đọng nhiều hồ sơ nhiều năm với số lượng lớn.

Ngoài ra, công tác lưu trữ hồ sơ địa chính; việc quản lý, sử dụng quỹ đất công ích 5% của xã; việc giao đất, đấu giá đất, cho thuê đất… còn nhiều bất cập, sai phạm.

Trong khi đó, khu đất gia đình anh ở được xác định không có tranh chấp

Kết luận thanh tra của UBND huyện Gio Linh đã chỉ rõ sai phạm đối với ông Hồ Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Gio Châu, với tư cách là người đứng đầu, chịu trách nhiệm chính về quản lý đất đai nhưng chưa làm tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, việc quản lý, phân công nhiệm vụ với công chức địa chính chưa rõ ràng, thiếu kiểm tra, đôn đốc.

Việc xử lý các hành vi lấn chiếm đất đai, vi phạm pháp luật về đất đai chưa được cương quyết. Giữa Chủ tịch và công chức địa chính chưa có sự thống nhất trong giải quyết công việc, chưa có biện pháp kiểm tra đối với công chức theo quyền hạn pháp luật quy định…

Kết luận thanh tra nêu rõ, đối với các hồ sơ tồn đọng cần tiếp tục thẩm tra, xác minh để giải quyết theo luật, đối với các các trường hợp vi phạm thì cần xử lý nghiêm.

Kết luận này còn yêu cầu, phòng Nội vụ huyện Gio Linh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét để tham mưu, có hình thức kỷ luật theo mức độ sai phạm đối với ông Hồ Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Gio Châu (vi phạm vào điều 208 Luật Đất đai) và ông Nguyễn Cao Lương – địa chính xã (vi phạm điều 207 Luật Đất đai).

Tác giả: Đ. Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP