Tin địa phương

Xe tải che biển số ồ ạt vượt trạm kiểm tra tải trọng

Hàng loạt xe ô tô tải chở đá, cát vun đầy thùng, nối đuôi nhau từng tốp, dàn hàng nấp hai bên đường, chờ đến “giờ” để cùng nhau vượt Trạm kiểm tra tải trọng. Những chiếc xe tải được che biển số bằng cách bôi bùn hoặc dán băng dính thì vô tư qua trạm như chốn không người, thậm chí “phớt lờ” hiệu lệnh dừng xe của cán bộ Thanh tra Sở giao thông vận tải.

Nhận được phản ánh của người dân về việc xe tải dàn hàng, nối đuôi nhau chờ vượt Trạm kiểm tra trải trọng (TKTTT), khoảng 11h ngày 13/1, chúng tôi có mặt tại cung đường QL12A đoạn qua xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch chứng kiến có 11 xe ô tô tải chở đá xây dựng từng tốp đậu bên vệ đường. Những đoàn xe này dừng cách TKTTT chừng 300-400 mét, đang chờ qua trạm.

Xe tải che biển số vượt TKTTT

Những xe tải sơn màu vàng che biển số phía trước và sau bằng băng dính, còn hai thùng biển số cũng được bôi bùn lên. Quá trình theo dõi khoảng 2 giờ đồng hồ PV ghi nhận hàng chục chiếc che biển như vậy vượt Trạm kiểm tra tải trọng, thậm chí không chấp hành hiệu lệnh của cán bộ Thanh tra Sở GTVT. Đối với xe tải không che biển số thì cứ xếp hàng, chờ đợi cán bộ Trạm kiểm tra tải trọng đi “ăn cơm trưa” để qua. Đến khoảng 13h 20 phút cùng ngày, các xe tải chở vật liệu chờ đợi cả buổi trưa bắt đầu ào ào nối đuôi nhau qua TKTTT.

Xe tải dàn hàng bên đường chờ đến “giờ qua” trạm

“Để qua trạm, nhiều xe phải chờ đợi mất 2-3 tiếng đồng hồ. Hôm nay các chú về chụp ảnh, nên cán bộ họ đi ăn cơm muộn, nên xe phải chờ lâu, còn ngày thường thì cứ tầm hơn 12 giờ trưa là họ qua rồi”- Anh T một người dân sống gần Trạm kiểm tra tải trọng cho biết.

Một số tài xế dừng xe sát khu vực TKTTT, rồi đi bộ vào gặp cán bộ Trạm cân giới thiệu là người nhà ông này, ông kia để xin xe qua trạm. Thấy có phóng viên đang ghi hình, nên một cán bộ Trạm KTTT xua tay và nói át ra “Hôm nay không được, người nhà ông nào cũng chịu thôi”.

Xe tải dàn hàng bên đường chờ đến “giờ qua” trạm

Cán bộ TKTTT cho biết các tài xế xe thường căn giờ chúng tôi đi ăn cơm trưa để chạy qua. Còn không thì một số xe khi lên dốc vào khu vực TKTTT gặp cán bộ ra đón chặn, yêu cầu vào khu vực cân xe, họ sẽ đánh lái và quay đầu trở lại chạy xuống dốc. Khi ra xa trạm, tài xế quay xe trở lại, bắt đầu tăng tốc để lên dốc và dùng tốc độ cao để vượt qua trạm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Dũng- Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình, cho biết: “Cảm ơn các phóng viên đã cung cấp thông tin, tôi sẽ cho anh em trích xuất camera về thời gian trên để kiểm tra. Những xe không chấp hành vào Trạm KTTT, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý nguội gửi danh sách sang cơ quan đăng kiểm. Trong năm 2017, công tác xử phạt vi phạm của đơn vị hơn 1,1 tỉ đồng. Nhưng do lực lượng đơn vị được biên chế 18 người, địa bàn tỉnh rộng nên anh em cũng căng mình làm. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra tải trọng tại các điểm mỏ, các đơn vị vận tải”.

Những xe tải này đều có dấu hiệu vi phạm tải trọng

Ông Dũng cũng thừa nhận chưa thể xử lý những xe che biển số khi vượt trạm và cho rằng việc xe tải che biển số thì lực lượng CSGT phải xử lý.

Tình trạng xe tải dùng mọi biện pháp để che biển số nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng diễn ra tại nhiều địa phương ở Quảng Bình. Hầu hết các xe này che biển bằng bùn và băng dính, khi lưu thông trên đường với tốc độ rất cao.

Tình trạng xe tải che biển số diễn ra nhiều trên địa bàn Quảng Bình thời gian qua

Liên quan đến việc xe tải che biển số có dấu quá tải hoạt động thời gian qua, ông Từ Nhật Tú- Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã yêu cầu lực lượng tiến hành kiểm tra, hôm đó bắt được hai xe vi phạm. Vấn đề trọng tải là phải xử lý tại gốc, nhất là việc kiểm tra các xe bốc xếp vật liệu tại các điểm mỏ, cơ sở hàng hóa… cái này bên Thanh tra phải xử lý, vì các đơn vị cũng đã cam kết trọng tải với UBND tỉnh. Xe ô tô có quá trọng tải, quá khổ thì phải cân đo mới biết được”.

Tác giả: Bình Tĩnh

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP