Xe

Xe ôtô cả tháng chỉ bán được từ 0 - 3 chiếc tại Việt Nam

Một phần do giá đắt, lỗi mốt hoặc không nhập khẩu về kịp bán trong tháng 2/2018. Những mẫu xe sau đây với doanh số 'lẹt đẹt' chi bán được vài chiếc, thậm chí không bán được chiếc nào.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2018, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 12.394 xe ôtô các loại, giảm 52% so với tháng 1/2018 và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chí ý, các mẫu xe nhập khẩu sụt giảm mạnh doanh số.

Lý giải về điều này, có thể thấy thị trường ôtô Việt trong tháng 2/2018 tiếp tục ảm đạm do lượng xe nhập khẩu bị đóng băng bởi các nghị định, chính sách... Tuy nhiên bên cạnh đó cũng không thể phủ định rằng một số mẫu xe "ế" là do mức giá cao, lỗi mốt khiến cho người dùng quay lưng.

Suzuki Ertiga là chiếc MPV 7 chỗ ngồi, ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng ban đầu sẽ đạt doanh số 1.200 xe/năm, Ertiga lại thường xuyên nằm trong top xe "ế" nhất. Doanh số xe bán ra của Ertiga trong tháng 2 vừa qua chỉ đạt 3 xe đủ cho thấy nó đã cũ tới mức nào sau nhiều năm chưa thay đổi.

Nguyên nhân trực tiếp Toyota Fortuner sụt giảm doanh số được lý giải do Nghị định 116 ban hành về quy định nhập khẩu ôtô đã ảnh hưởng trực tiếp đến xe nhập khẩu về Việt Nam trong đó có Fortuner bởi mẫu xe này nhập từ Indonesia - chính vì vây, trong tháng 2/2018 vừa qua xe chỉ có 3 xe bán ra do "khan hàng" đi kèm mức "kênh giá" từ đại lý.

Với mức giá gần 4 tỷ đồng sẽ có nhiều lựa chọn hợp lý hơn Toyota Land Cruiser tại thời điểm hiện tại. Chiếc xe SUV cỡ lớn Nhật Bản đang dần nằm ngoài cuộc chơi với các đối thủ cùng phân khúc khi chỉ bán ra 3 xe. Người tiêu dùng đang có xu hướng chọn những dòng xe nhỏ nhưng đủ dùng hơn là những động cơ V8 4.6 lít "uống xăng như nước".

Không kém cạnh các đối thủ trong cuộc đua về giá, mới đây GM Việt Nam giảm giá mẫu SUV cỡ nhỏ Chevrolet Trax xuống còn 679 triệu đồng. Tuy nhiên, trong tháng 2 vừa qua mẫu xe này chỉ bán vỏn vẹn 1 chiếc và lọt thường xuyên lọt vào danh sách xe ế nhất tại Việt Nam.

Trong khi những đối thủ cùng phân khúc như liên tục có doanh số ấn tượng thì mẫu xe bán tải Toyota Hilux lại mang một số 0 tròn trĩnh trong tháng 2/2018. Trong tháng 1/2018 doanh số 130 xe đã đưa mẫu xe thoát khỏi top ế ẩm nhưng trong tháng tiếp theo này, Hilux lại biến mất.

Nguồn cung gặp khó khăn khi Nghị định 116 có hiệu lực, Toyota Yaris luôn trong tình trạng hết hàng, đại lý không có xe để bán nên doanh số của mẫu xe này bán ra thị trường không được một chiếc nào. Tuy nhiên, có thể thấy hiện tại mẫu xe này hiện cũng đang sở hữu mức giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc khiến người dùng cân nhắc hơn.

Toyota Alphard mẫu xe mang cái tên "chuyên cơ mặt đất" cũng nằm trong danh sách đội sổ thị trường Việt với doanh số 0 xe trong tháng 2 vừa qua. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng Alphard không bị ảnh hưởng nhiều từ nghị định 116 mà do mức giá lên tới 3,5 tỷ đồng khiến mẫu xe này không được lòng người tiêu dùng Việt.

Honda Accord thế hệ mới hiện vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn mặc dù được trang bị và giá bán cạnh tranh hàng đầu trong cùng phân khúc. Với doanh số 0 trong tháng 2, đây cũng là tháng liên tiếp Accord lọt vào top này.

Được "xế chiếu trên" so với đối thủ Kia Grand Sedona và được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, tuy nhiên mức giá cao lên đến gần 2 tỷ đồng khiến cho chiếc MPV hạng sang Honda Odyssey luôn nằm trong danh sách xe ế nhất thị trường Việt. Trong tháng 2 vừa qua, với doanh số bán ra 0 xe, Odyssey đã bị đối thủ của mình bỏ xa.

Từng là mẫu xe "hot" ở phân khúc sedan hạng C. Song, sự cạnh tranh khốc liệt của Mazda3 khiến cho Honda Civic mới dần hụt hơi do "đeo mác" nhập khẩu giá cao. Trong tháng 2/2018 Civic không bán được chiếc nào. Honda Việt Nam đang kỳ vọng tình hình doanh số sẽ được cải thiện khi lô xe hưởng thuế 0% này sắp được tung ra thị trường.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Kiến thức

  Từ khóa: nhập khẩu , giá xe

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP