Kinh tế

Xe nhập giảm bình quân hơn 70 triệu đồng/chiếc: Liệu cuối năm giá xe có giảm?

Thị trường xe hơi nhập khẩu đang ngày càng diễn biến tích cực, lượng xe nhập khẩu về mỗi lúc một tăng, đặc biệt nhân tố quan trọng là xe Thái Lan, xe Indonesia đang tăng nhập về Việt Nam, khiến nhiều người kỳ vọng, liệu từ nay đến cuối năm 2018, giá xe tại Việt Nam có giảm?

Giá xe nhập tháng 7 giảm cao nhất 70 triệu đồng/chiếc

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng trong tháng 7/2018, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam đã đạt hơn 4.000 chiếc, tăng hơn 2.200 chiếc so với tháng 6/2018, tương đương tăng khoảng 127%.

Lượng xe nhập tăng hơn 100% so với tháng trước, giá trung bình rẻ đi, liệu cuối năm giá xe toàn thị trường có giảm?

So với 6 tháng cả năm, lượng xe con nhập khẩu tháng 7 gần bằng lượng xe nhập của các tháng trên cộng lại.

So với cùng kỳ tháng 7/2017, lượng xe con nhập về Việt Nam chỉ đạt gần 2.000 chiếc. Như vậy, chỉ bằng 50% lượng xe con nhập về được Việt Nam trong tháng 7/2018.

Như vậy, không chỉ có lượng xe nhập tăng mạnh nhất trong 7 tháng qua mà so với cùng kỳ năm trước, lượng xe con về Việt Nam cũng tăng đột biến, điều này hoàn toàn khác so với thực tế đã diễn ra tại thị trường xe nhập ở Việt Nam thời gian gần đây.

Cũng theo báo cáo của hải quan, nhờ lượng nhập về nhiều nên chủng loại xe cũng đa dạng và giá xe nhập về có xu hướng chú trọng hơn vào các loại xe nhỏ.

Tính theo kim ngạch nhập khẩu bình quân/lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, tháng 7/2017, giá xe nhập trung bình hơn 490 triệu đồng/chiếc; tháng 6/2018, giá xe nhập là hơn 498 triệu đồng/chiếc. Tháng 7/2018, giá trung bình xe nhập về Việt Nam giảm chỉ còn 423 triệu đồng/chiếc.

Các chuyên gia và doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi cho rằng, giá trung bình nhập xe chưa phản ánh đúng giá của từng loại xe nhập bởi có dòng xe cao hơn và có dòng xe thấp hơn. Tuy nhiên, với cách tính trung bình thì xe giá cao sẽ bù trừ cho xe có giá thấp hơn. Điều này minh chứng rằng trong tháng 7/2018 đa có những dòng xe giá rẻ, xe không thuế được nhập về Việt Nam khiến giá bình quân xe nhập tháng 7 so với tháng 6/2018 giảm trên 75 triệu đồng/chiếc.

Chỉ giảm giá dòng xe phổ thông, cao cấp!

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam và cũng là cơn đau đầu không mấy dễ chịu của các hãng xe Việt. Thời điểm xe không thuế nhập về Việt Nam đã qua 7 tháng, song tính đến nay, biến động giá trên thị trường xe nhập hay xe trong nước hầu như không đậm nét, thậm chí năm 2018 không có đợt giảm giá sâu, ồ ạt nào giống như năm 2017.

Mặc dù giá xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam được giảm rất mạnh từ 30% xuống 0% cho rất nhiều dòng xe dưới 9 chỗ nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa theo yêu cầu (40%) và hầu như chiếc xe nào của Thái như Honda, Ford, Mitsubishi hay của Indonesia là Toyota, Suzuki cũng đều đạt nội địa hóa trên 40%.

Tuy nhiên, tính đến nay hầu hết các xe không được giảm giá như kỳ vọng, minh chứng mới nhất, hãng chiếc Toyota Fortuner được nhập từ Indonesia về Việt Nam sau nửa năm bặt vô âm tín, nhưng niềm vui của khách Việt chỉ là được trả tiền ngang giá trước đây, nhà nhập khẩu, đơn vị phân phối không đưa ra mức giảm giá tương ứng.

Theo nhận định của các đại lý xe hơi, giá thị trường ảnh hưởng bởi các yếu tố: lượng cung, lượng cầu, thuế phí và chiến lược bán hàng của hãng. Ở Việt Nam, giá xe hơi ảnh hưởng lớn từ lượng cung, thuế phí do đó việc tăng hoặc giảm giá khó theo cơ chế thị trường.

Minh chứng rõ là từ đầu năm 2018 đến nay, lượng cung xe nhập về Việt Nam rất thấp, chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước, đa số dòng xe giá rẻ hoặc là không được nhập về Việt Nam, hoặc là đã được nội địa hóa ở các hãng trong nước. Lượng về ít, giá xe nhập không chỉ tác động, điều khiển được thị trường nên đã không giảm giá như kỳ vọng.

Theo ông Đỗ Văn Hoài, chủ đại lý phân phối chính hãng của các dòng xe Thái tại Hà Nội nhận định: Xu thế giá đi ngang đến cuối năm, chỉ một số dòng xe giá cao hoặc phổ thông sẽ giảm, còn giá xe dưới 500 triệu đồng có thể chững lại".

Nguyên nhân theo ông Hoài là, các đối tác nhập xe cũng chưa có điều kiện nhập xe ồ ạt về Việt Nam do đó khó có phương án để làm giá, thực hiện các chương trình khuyến mãi. Nếu từ nay đến cuối năm xe nhập về nhiều, mới xuất hiện xu hướng giảm giá.

Còn ông Mạnh, chủ cơ sở kinh doanh xe nhập khẩu từ Mỹ cho rằng: "Cuối năm cầu về xe tăng khá mạnh đây là thực tế diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, năm nay có hai yếu tố bất lợi là xe nhập về ít khiến chương trình khuyến mại, giảm giá lèo tèo. Uber thoát ly khỏi Việt Nam, khiến phần đông khách hàng mua xe để chạy dịch vụ bỏ kế hoạch. Điều này làm hạn chế lượng bùng nổ tiêu thụ xe như các năm trước, đồng nghĩa giá xe khó thể giảm thêm".

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP