Tin địa phương

Xả rác ở bán đảo Sơn Trà

Thời gian qua, du khách đến bán đảo Sơn Trà ngày càng nhiều để nghỉ mát, tham quan, dã ngoại; kéo theo đó là tình trạng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Các tình nguyện viên dọn rác ở khu vực bờ biển bán đảo Sơn Trà.

Trong một lần đi ngắm voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà, nhìn thấy cảnh chai lọ, bao ni-lông vứt ngổn ngang bên vệ đường, chị Nguyễn Minh Trang (trú quận Tây Hồ, Hà Nội) lắc đầu. “Sao người ta không bỏ rác đúng nơi quy định mà vứt thế này?”, chị Trang bày tỏ và cho rằng, tình trạng vứt rác bừa bãi làm mất mỹ quan bán đảo Sơn Trà.

Ở khu vực đỉnh Bàn Cờ, không ít trường hợp du khách tiện tay vứt các loại rác thải xuống hốc đá, bụi cây. Dù hành vi này diễn ra công khai nhưng chẳng bị ai ngăn cản hay nhắc nhở. Trong khi đó, các tình nguyện viên của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng lại đi gom từng túi rác để mang lại sự trong lành cho môi trường.

Là một trong những người đam mê nghiên cứu về loài voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà, anh Bùi Văn Tuấn, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học thuộc GreenViet cho biết, vào các ngày cuối tuần, lượng du khách đến bán đảo Sơn Trà khá đông. Kèm theo đó, đủ các loại rác từ chai nước, vỏ thùng bia, lon bia, lon nước ngọt, thức ăn thừa… vứt ở nhiều nơi.

Cũng theo anh Bùi Văn Tuấn, đáng ngại hơn, nếu rác thải du khách bỏ lại là những bịch sữa uống dở, những mẩu bánh mì... sẽ trở thành nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm từ người sang động vật hoang dã, khi các loài động vật đến kiếm ăn.

Những năm gần đây, GreenViet tình nguyện triển khai các chương trình: “Tôi yêu Sơn Trà”, “Vì một Sơn Trà xanh”, “Giới thiệu về đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà”..., thu hút nhiều thanh, thiếu niên tham gia. Ngoài việc giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, hệ động thực vật phong phú, GreenViet huy động mạng lưới tình nguyện viên thường xuyên tổ chức thu gom rác thải ở khu vực bán đảo Sơn Trà, góp phần giữ gìn môi trường nơi đây trong lành. Tuy nhiên, theo một nữ tình nguyện viên, các cơ quan chức năng thành phố cần có những biện pháp giám sát, chế tài mạnh mẽ thì mới hạn chế được tình trạng xả rác bừa bãi tại các điểm du lịch ở bán đảo Sơn Trà.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, trước thực trạng người dân đến bán đảo Sơn Trà ngày một nhiều, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã tăng cường bố trí thùng rác ở các điểm du lịch, cắm các biển báo để nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nhân viên của đơn vị thường xuyên nhắc nhở người dân và du khách chấp hành nghiêm các quy định, trong đó đặc biệt chấp hành việc bỏ rác vào thùng hoặc mang rác ra khỏi rừng sau khi ra về. Thế nhưng, vẫn có nhiều trường hợp người dân và du khách vứt rác bừa bãi tại các điểm du lịch.

“Quy định về xử phạt hành vi xả rác thải nơi công cộng đã có lâu nay, nhưng khó thực hiện chế tài, xử lý. Chúng tôi rất mong người dân và du khách mỗi khi đến bán đảo Sơn Trà cần thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường và hãy thực hiện việc mang rác ra khỏi rừng mỗi khi đi tham quan, dã ngoại”, ông Nguyễn Đức Vũ nhắn nhủ thêm.

Tác giả: PHƯƠNG CHI

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

  Từ khóa: xả rác , sơn trà , sinh viên , đà nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP