Thế giới

Vụ xử Đoàn Thị Hương: Không thể bắt 4 nghi phạm Triều Tiên

Nhân viên điều tra vụ án sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam hôm 25-10 cho biết không có đủ bằng chứng để bắt giữ 4 nghi phạm Triều Tiên đang lẩn trốn.

Đoàn Thị Hương được đưa đến tòa án hôm 25-10. Ảnh: AP

Ông Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz cho biết 4 nghi phạm sử dụng biệt danh và nhà chức trách không có thông tin nào khác về họ. "Không có thông tin chi tiết về hộ chiếu cũng như địa chỉ liên lạc của các nghi phạm này" - ông Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz nói.

Đó là câu trả lời của ông Azirul khi được phó công tố viên Wan Shaharuddin Wan Ladin hỏi về nguyên nhân 4 nghi phạm người Triều Tiên liên quan vụ án không bị bắt giữ.

Ông Azirul đã nói với tòa án trước đó rằng 4 nghi phạm trên được xác định là Chang, James, Y và Hanamori dựa theo lời khai báo của hai bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah. Cả hai bị cáo bị cáo buộc sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng có mặt tại phiên tòa trong ngày 25-10.

Nhân viên điều tra nói trên cho biết nghi phạm Y đổ chất độc thần kinh VX lên tay của Đoàn Thị Hương và đưa cho Siti Aisyah một vé taxi. Trong khi đó, người tên Chang bôi chất độc lên tay Siti Aisyah. James là người chọn Siti Aisyah tham gia vụ sát hại trong khi Hanamori, còn được gọi là "ông nội" hoặc "chú", là người hướng dẫn cho nghi phạm Y.

Trước đó, cảnh sát đã xác định được 4 nghi phạm Triều Tiên liên quan đến cái chết của người được cho là Kim Jong-nam gồm: Ri Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Joong-gil, 55 tuổi, và Ri Jae-nam, 57 tuổi. Những người này đã rời khỏi Malaysia vài giờ sau vụ tấn công và được cho là đã trở về Bình Nhưỡng qua ngả Dubai và TP Vladivostok - Nga.

Ông Azirul nói với tòa rằng cảnh sát đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) và lực lượng đặc biệt của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia để theo dõi 4 người này.

Thêm vào đó, ông Azirul - thuộc cảnh sát quận Sepang - cho biết 2 nghi phạm khác, gồm Ri Jong-chol, người Triều Tiên, và Farid Jalaluddin, công dân Malaysia, không bị truy tố vì không có đủ bằng chứng chống lại họ.

Quan chức này nói thêm: "Ri Jong-chol đã bị bắt giữ để điều tra vì cảnh sát nghi ngờ anh ta chở 2 nghi phạm, trong số 4 người bỏ trốn, trên xe của mình". Tuy nhiên, Ri Jong-chol đã được trả về Triều Tiên sau quá trình điều tra trong khi Fariz được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh .

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP