Tin địa phương

Vụ tố bị cướp hồ sơ ở Quảng Bình: Mất an ninh sao vẫn mở thầu?

Xảy ra tình trạng tranh cướp hồ sơ dự thầu, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở, nhưng Ban QLDA vẫn cho mở thầu?

Trụ sở Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới nơi xảy ra sự việc cướp giật hồ sơ dự thầu.

Sáng 28/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trần Quang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Hiện, văn phòng chưa nhận được báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về vụ việc Công ty CP 471 (có trụ sở tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tố cáo bị côn đồ cướp hồ sơ dự thầu, gói thầu DH/W5 ngay trong phòng Hành chính - Tổng hợp, Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (Quảng Bình) xảy ra vào sáng 8/3/2019.

Sau khi nhận được văn bản của Cơ quan đại diện thường trú Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan và BQL Dự án Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới kiểm tra, làm rõ vụ việc; tham mưu đề xuất phương án xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu (nếu có). Sở, ngành liên quan tham mưu phương án xử lý đối với các gói thầu có liên quan đến sự việc xảy ra vào sáng 8/3 tại trụ sở Ban quản lý dự án mà báo chí đã nêu và dự thảo văn bản của UBND tỉnh gửi Ngân hàng ADB trước ngày 29/3/2019.

Tuy nhiên, trước đó (sáng 26/03), ông Đinh Hữu Thành - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết: Hiện, đang họp với các đơn vị để xử lý vụ việc. Ngày 27/03, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có báo cáo chính thức về vụ việc này.

“27/03 Sở sẽ tham mưu báo cáo UBND tỉnh về phương án xử lý. Anh thông cảm liên hệ Văn phòng UBND tỉnh thông tin quyết định cuối cùng”, ông Thành nói với PV.

Liên quan đến vụ việc này, một Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cho biết: Ở dự án đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài thì ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, các các đơn vị, doanh nghiệp còn phải theo các nguyên tắc ràng buộc của bên hỗ trợ vốn. Cụ thể, ở vụ việc này là Ngân hàng ADB.

“Nếu Ngân hàng ADB nắm được các bằng chứng về gian lận, không minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu thì Ngân hàng ADB xử lý theo những ràng buộc trước đó họ và chủ đầu tư đã cam kết. Đối với chủ đầu tư, nhẹ thì phải tổ chức đấu thầu lại, nặng thì bị cắt vốn hoặc tạm dừng tài trợ. Còn với nhà thầu thực hiện gian lận, nhẹ thì bị cấm tham gia dự án, nặng thì cấm đấu thầu trong toàn quốc, mức độ tùy theo quy định ở Luật đấu thầu”, vị giám đốc này nói.

Theo Công ty CP 471 thì hồ sơ của họ bị cướp trước thời điểm đóng thầu, tại Phòng HC-TH Ban QLDA

Cũng theo giám đốc này, kết luận cuối cùng thì phải chờ kết quả của Công an và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, theo thông tin trên báo chí, Công ty CP 471 bị lấy hồ sơ đưa đi trước thời điểm mở thầu.

“Theo kinh nghiệm của Ban thì trường hợp khi mở thầu xảy ra lộn xộn, mất an ninh trật tự, Ban QLDA có quyền tạm hoãn thời gian đóng thầu và mở thầu. Đề nghị công an địa phương tới hỗ trợ giữ an ninh trật tự trước khi tái mở thầu. Việc này vừa đảm bảo khách quan vừa đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp”, giám đốc Ban QLDA trên nói.

Ý kiến của đại diện BQLDA trong buổi làm việc với Công ty CP 471

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, Công ty CP 471 đã có đơn trình báo về việc bị cướp hồ sơ dự thầu. Cụ thể, theo trình báo, khoảng 7h30 ngày 8/3, ông Nguyễn Cảnh Kiên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP 471 cùng đồng nghiệp đến Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số DH/W5 các tuyến đường ngang (03) tuyến thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới. Gói thầu có tổng trị giá gần 60 tỷ đồng, do Ngân hàng ADB tài trợ.

Trong lúc ông cùng đồng nghiệp đang chuẩn bị làm thủ tục nộp hồ sơ với cán bộ của Ban QLDA tại Phòng Hành chính - Tổng hợp thì có 4 người đàn ông vào phòng, bắt đầu dọa dẫm. Sau đó, 2 người không chế ông Kiên và đồng nghiệp, còn 2 người khác cướp giấy giới thiệu mà ông Kiên cùng đồng nghiệp đã nộp cho cán bộ Ban QLDA và mang thùng hồ sơ của gói thầu ra xe ô tô chờ sẵn ngoài cổng rồi chạy đi mất. Sau khi đã cướp được hồ sơ, 1 đối tượng tên Thanh tiếp tục uy hiếp và lôi cán bộ của Công ty CP 471 ra khỏi Phòng Hành chính - Tổng hợp Ban QLDA và tiếp tục đe dọa và chửi mắng.

Điều kỳ lạ là, sau khi việc mở thầu hoàn tất thì, hòm hồ sơ của Công ty CP 471 được nhóm người nói trên ném trả lại sân Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.

Tác giả: Sỹ Hòa - Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP