Giáo dục

Vụ 13 nữ sinh bị thầy giáo “sờ mông”: Đề nghị cấm giảng dạy dưới mọi hình thức

Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang nghiêm khắc xử lý ông Dương Trọng Minh - thầy giáo đã “sờ mông” 13 học sinh nữ - với hình thức loại khỏi danh sách giáo viên của nhà trường, cũng như cấm giảng dạy dưới mọi hình thức.

Trường Tiểu học Tiên Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang).

Bà Ninh Thị Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam vừa ký công văn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho ý kiến về việc ông Dương Trọng Minh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường Tiểu học Tiên Sơn (xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) có hành vi xâm phạm nhân phẩm học sinh nữ ở ngôi trường này, khiến dư luận xôn xao nhiều ngày qua.

Theo Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, Điều 20 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm…”.

Bên cạnh đó, tại Điều 20 Luật Trẻ em đã quy định: “Trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển”.

“Hơn nữa, căn cứ Điều 70, Điều 72 và Điều 75 Luật Giáo dục thì ông Dương Trọng Minh đã vi phạm đạo đức, tư cách, nghề nghiệp của người giáo viên đã gây tổn thương về tâm lý, danh dự của các bé gái, gây rúng động xã hội, làm cho các bậc phụ huynh hoang mang không yên tâm khi gửi con ở cơ sở giáo dục” - công văn nêu rõ.

Cũng theo Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, qua thông tin đại chúng mà cơ quan này được biết cho đến nay, ngành Giáo dục cũng như địa phương này chưa có hình thức kỷ luật nào thích đáng, phù hợp với hành vi véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi nữ sinh của ông Minh và như vậy là chưa có tính răn đe và thuyết phục với công luận.

“Căn cứ vào những nội dung trên, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cần nghiêm khắc xử lý ông Dương Trọng Minh với hình thức loại khỏi danh sách giáo viên của nhà trường cũng như cấm giảng dạy dưới mọi hình thức” - công văn đề nghị.

Bản tường trình sự việc của thầy Dương Trọng Minh thừa nhận do uống rượu nên không kiểm soát được hành vi, đã vi phạm đạo đức nhà giáo (Ảnh: Bá Đoàn).

Trước đó, sáng ngày 4/3, dư luận và người dân xã Tiên Sơn (huyện Việt Yên) xôn xao về thông tin thầy Dương Trọng Minh (giáo viên chủ nhiệm lớp 5A) - sau khi uống rượu ở nhà phụ huynh về rồi lên lớp giảng dạy đã có hành vi động chạm vào thân thể hàng chục học sinh nữ trong trưởng.

Ngay sau đó, trong buổi chiều cùng, Công an huyện Việt Yên mời thầy giáo Minh lên làm việc, đồng thời cử 10 chiến sỹ xuống nhà 13 học sinh nữ lấy lời khai.

Đến ngày 6/3, UBND huyện Việt Yên đã tổ chức buổi họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ việc.

Theo báo cáo của chính quyền sở tại, thầy Minh chỉ véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi các học sinh nữ của lớp 5A, ngoài ra người này không có hành động nào khác.

Đáng chú ý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên xác định, không đủ căn cứ chứng minh việc thầy giáo Minh có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi). Kết luận nêu trên của cơ quan điều tra khiến dư luận tiếp tục xôn xao và đưa ra nhiều quan điểm trái chiều.

Tác giả: Nguyễn Trường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP