Thể thao

Vòng loại U23 châu Á 2020, bảng K, U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Không được phép thua

Cơ hội đi tiếp vào vòng chung kết với U23 Việt Nam chỉ đến nếu giành ít nhất 1 điểm trước U23 Thái Lan. Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng nếu đoàn quân của HLV Park Hang Seo không cải thiện được lối chơi của mình sau trận thắng chật vật trước Indonesia.

Một pha vào bóng quyết liệt.

Thầy và trò cùng rút ra bài học

Những tưởng U23 Việt Nam sẽ có một trận đấu dễ thở trước U23 Indonesia, khi đối thủ thể hiện bộ mặt đáng thất vọng ở trận thua đậm 0-4 ngày ra quân trước Thái Lan. Tuy nhiên, ở thế đường cùng, U23 Indonesia đã chơi một trận không còn gì để mất.

Thậm chí nếu công tâm mà nói, những cơ hội hay cách chơi, triển khai bóng của U23 Indonesia là sáng nước hơn hẳn so với đội chủ nhà.

Trong khi đó, U23 Việt Nam chơi quá thiếu nét và bế tắc. Không hay hơn đối thủ, nhưng rốt cuộc chiến thắng vẫn đến ở những giây cuối cùng của trận đấu với pha đánh đầu từ cầu thủ thấp nhất đội là Việt Hưng sau tình huống phạt góc của Quang Hải. Một chiến thắng khiến người xem phải đau tim, bởi nếu chỉ giành được 1 điểm, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang Seo gần như đóng lại.

Phát biểu với báo chí sau trận, HLV Park Hang Seo một lần nữa lên tiếng về việc ông và các học trò không có nhiều thời gian chuẩn bị cho giải đấu lần này. Bên cạnh đó, khoảng cách về trình độ của lứa U23 hiện tại so với lứa từng vào chung kết U23 châu Á 2018 khá lớn. Nhiều cầu thủ trẻ thậm chí còn không có cơ hội ra sân ở V-League, giải hạng Nhất.

Về phần mình, ông Park thừa nhận ông đã có một vài quyết định sai về chiến thuật, trong đó có cả sự thay người không hợp lý. Ông Park xin nhận trách nhiệm, và mong báo chí không chỉ trích các cầu thủ của mình.

Dù sao thì U23 Việt Nam cũng đã hoàn thành mục tiêu là giành trọn 3 điểm trước Indonesia, chỉ có điều họ đã thắng một cách chật vật, và cho thấy rõ những hạn chế của mình trong lối chơi. Đó là sự kết nối chưa tốt giữa các vị trí, giữa ba tuyến với nhau. Đó là sự xuống sức của hầu hết các cầu thủ, kể cả thủ thành Bùi Tiến Dũng không chịu nhiều áp lực cũng suýt mắc sai lầm chết người.

HLV Park Hang Seo và các học trò cần có những điều chỉnh kịp thời trước trận gặp Thái Lan vào tối nay, 26/3.

Nhiệm vụ nặng nề

Nhìn những gì đã diễn ra trong trận đấu vào tối 24/3 ở Mỹ Đình, rõ ràng không thể không lo cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo khi để xảy ra hàng loạt lỗi, điểm yếu về chuyên môn vốn dĩ đã được chỉ ra ngay từ trận thắng U23 Brunei.

Đối thủ tiếp theo và cuối cùng của vòng loại là U23 Thái Lan – đội bóng thể hiện sức mạnh vượt trội ở giải năm nay, khi thắng Indonesia 4-0 và Brunei 8-0. Thậm chí 2 trận đấu đó, U23 Thái Lan còn chưa tung ra hết sức mạnh của mình.

Xét về mặt chuyên môn, rõ ràng U23 Việt Nam ở vòng loại thua kém nhiều thứ so với người Thái. Còn về cơ hội đi tiếp, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đang gặp bất lợi.

Sau lượt trận thứ hai, U23 Việt Nam xếp thứ 2 bảng K khi có được 6 điểm cùng hiệu số +7. Trong khi đó, U23 Thái Lan cũng sở hữu 6 điểm nhưng đạt hiệu số là +12. Hiện tại, trước lượt trận cuối vòng loại, thầy trò HLV Park Hang Seo xếp thứ 9/11 ở danh sách các đội đứng nhì bảng.

Theo điều lệ của AFC, vòng loại U23 châu Á 2020 sẽ lấy 11 đội đứng thứ nhất và 4 đội đứng nhì bảng có thành tích tốt nhất. Con số này sẽ tăng lên 5 đội nếu U23 Thái Lan xếp nhất hoặc nhì bảng K.

Sau khi U23 Pakistan rút lui thì bảng F chỉ còn 3 đội. Để đảm sự công bằng của cả 11 bảng đấu, AFC sẽ chỉ căn cứ vào kết quả thi đấu của đội đứng thứ 2 với đội đứng thứ nhất và thứ 3 trong bảng đấu, không tính kết quả đối đầu với đội xếp thứ 4.

Như vậy, U23 Việt Nam vẫn đứng thứ 2 bảng K do thua U23 Thái Lan về hiệu số bàn thắng (+1 so với +4). Trận đấu cuối cùng với U23 Thái Lan tối nay có tính chất rất quan trọng trong việc xác định ngôi đầu bảng để chắc suất dự VCK U23 châu Á 2020.

Thắng Thái Lan, U23 Việt Nam chắc vé đi tiếp. Nếu hoà, U23 Việt Nam sẽ có 7 điểm xếp thứ 2 bảng K sau U23 Thái Lan. Khi xét top 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất, U23 Việt Nam được tính thành tích là 4 điểm và hiệu số +1. Do đó cơ hội đoạt vé dự VCK là rất cao.

Còn trong trường hợp thua, U23 Việt Nam sẽ có 6 điểm xếp thứ 2 sau Thái Lan. Khi xét top 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất, U23 Việt Nam sẽ được tính thành tích là 3 điểm và hiệu số tùy thuộc vào kết quả thua U23 Thái Lan, cơ hội đi tiếp là rất thấp. Như vậy, ít nhất U23 Việt Nam phải có một trận hoà trước U23 Thái Lan.

Tác giả: Gia Phong

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP