Thể thao

Vòng 21 Toyota V.League 2016: “Vía” trọng tài ngoại

Hai vòng đấu liên tiếp tại V.League 2016, BTC đã mời trọng tài Đông Nam Á điều hành các trận đấu quan trọng, có tính chất quyết định. Và “vía” của những “ông vua” ngoại đã chứng tỏ.


Trọng tài Muhammad Nazmi Bin Nasaruddin người Malaysia. Ảnh: Hải Anh

Trong trận đấu có tính chất quyết định cho cuộc đua trụ hạng giữa Long An và HA.Gia Lai, trọng tài người Thái Lan Nualjan Teetichai được mời điều hành. Một trận “chung kết ngược” và đội bóng phố núi đã thắng ngược đội chủ nhà 3-1 trong yên bình.

Sau trận đấu, cả HLV Nguyễn Quốc Tuấn và Ngô Quang Sang đều dành cho trọng tài Thái Lan những lời khen. Đáng nói hơn, ông Nualjan Teetichai đã gây tai tiếng tại Siêu Cúp Thái Lan hồi đầu mùa 2016 và nhận kỷ luật. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam đều tôn trọng, răm rắp tuân theo các quyết định của “ông vua sân cỏ” này.

Trước đó, trọng tài Muhammad Nazmi Bin Nasaruddin người Malaysia đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong trận Hải Phòng gặp Hà Nội T&T ở Lạch Tray tại vòng 20 V.League cách đây ít ngày. Mặc dù mới 26 tuổi nhưng trọng tài FIFA này đã làm chủ trận đấu và xử lý tình huống một cách rất tự tin. 4 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ mà trọng tài Nasaruddin rút ra trong trận cầu căng thẳng đó, các cầu thủ chấp nhận và không dám phản ứng. Đó là điều đặc biệt ở Lạch Tray, nơi mà các trọng tài vẫn hay chịu sức ép và những tiếng chửi từ CĐV, nhất là ở trận đấu mà BTC sân Lạch Tray bị phạt 30 triệu vì CĐV đốt pháo sáng, đồng thanh chửi tục đội khách.

Sau trận đấu, hậu vệ Lê Văn Sáu của Hải Phòng nói: “Trọng tài xử lý những tình huống rất tốt, tôi mong có những trọng tài ngoại điều khiển ở những trận đấu quan trọng để khách quan, công bằng. Trọng tài nước ngoài công tâm, trọng tài Việt Nam thì phải học hỏi nhiều”. HLV Trương Việt Hoàng cũng thừa nhận: “Tôi được biết trọng tài người Malaysia tuổi đời còn rất trẻ nhưng chuyên môn rất tốt, rất cứng. Đó là điều trọng tài Việt Nam phải nhìn để tiến lên”.

Việc cầu thủ hay HLV khen trọng tài ở V.League trong những mùa giải gần đây là điều hiếm. Rõ ràng, cái “vía” của những “ông vua” ngoại quốc phần nào mang lại tín hiệu tích cực và có tác động đến tâm lý, cách hành xử của các đội bóng. Chưa bàn đến yếu tố chuyên môn, nhưng có thể thấy rõ sự khác biệt giữa trọng tài ngoại và nội chính là yếu tố tâm lý. Với những gì 2 vị trọng tài ngoại thể hiện, xem ra V.League vẫn cần đi cậy nhờ vào “vía trọng tài”.

Tác giả bài viết: Hoài Đan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP