Pháp luật

Vợ chồng hờ lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

Trong thời gian lao động tại Malaysia, Bé quen biết và chung sống như vợ chồng với thanh niên mang quốc tịch Nigeria. Sau đó, Bé và “chồng hờ” cùng đồng bọn tổ chức lừa đảo.

Bị cáo Lê Thị Bé tại phiên xét xử.

Ngày 23/1, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lê Thị Bé (30 tuổi, ngụ xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 8/1/2013, Bé xuất cảnh sang Malaysia lao động. Tại đây, Bé quen biết, sống chung như vợ chồng với nam thanh niên Chuwujke Uche Chuwu Anselem (tên thường gọi Uche, quốc tịch Nigeria).

Thời gian này, Bé cùng với Uche và đồng bọn bàn bạc việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của phụ nữ Việt Nam do Uche chủ mưu. Sau đó, bọn chúng phân công nhiệm vụ của từng người. Uche và Francis (bạn Uche) lập nhiều tài khoản Facebook để tìm kết bạn với các phụ nữ Việt Nam, lập giả trang Website công ty vận chuyển. Còn Bé thì có nhiệm vụ mở tài khoản ngân hàng để các bị hại chuyển tiền vào rồi chiếm đoạt.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bọn chúng vào mạng xã hội Facebook “tìm mồi” là các phụ nữ Việt Nam biết giao tiếp bằng tiếng Anh. Sau đó, bọn chúng nhắn tin làm quen với các bị hại và hứa sẽ gửi nhiều quà có giá trị về Việt Nam.

Để tạo lòng tin, bọn chúng sử dụng mạng Internet lập trang web công ty vận chuyển, viết vận đơn giả, gọi điện thoại, chụp ảnh gửi cho bị hại nhằm đưa thông tin phù hợp để tạo lòng tin cho bị hại là có gửi quà.

Biết các bị hại tin tưởng, Bé đóng giả nhân viên công ty vận chuyển rồi gọi điện thoại thông báo cho bị hại có gói quà gồm nhiều ngoại tệ từ nước ngoài gửi về. Tuy nhiên, do “quà” không đúng pháp luật nên yêu cầu bị hại nộp tiền phạt, tiền phí vận chuyển, phí bảo hiểm vào các tài khoản mà đối tượng đã lập ra để chiếm đoạt.

Với thủ đoạn này, từ ngày 8/7/2014 đến 13/1/2014, Bé đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 14 phụ nữ Việt chiếm với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng.

Riêng đối với các đối tượng nước ngoài có dấu hiệu đồng phạm với Bé như Uche và Francis, Cơ quan điều tra đã thực hiện “Ủy thác tư pháp hình sự” để xác minh đối tượng nhưng chưa có kết quả và sẽ tiếp tục điều tra, xử lý khi đủ căn cứ.

Tác giả: Quốc An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP