Kinh tế

VinaPhone: Không lộ thông tin thuê bao cho công ty tài chính đòi nợ

Nhà mạng cho biết nhận nhiều phản ánh khách hàng bị "truy nã" đòi nợ từ các công ty tài chính như FE Credit, Home Credit...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới việc đòi nợ nhầm của Công ty FE Credit, phần lớn những thuê bao này sử dụng mạng VinaPhone.

Trao đổi với báo chí, đại diện nhà mạng cũng thừa nhận có hiện tượng trên xảy ra với một số thuê bao của mình. Tuy nhiên, VinaPhone khẳng định không làm lộ thông tin của thuê bao do nhà mạng quản lý, các cuộc gọi này là hành động trực tiếp từ các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính và không liên quan đến dịch vụ do doanh nghiệp viễn thông này cung cấp.

"Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin cho khách hàng có ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ với VinaPhone", đại diện nhà mạng nhấn mạnh. Đơn vị này cũng nêu ra vài khả năng khiến các thuê bao trở thành nạn nhân. Một là khách hàng sử dụng lại số thuê bao của chủ cũ đang vay nợ (thuê bao đã hủy và khởi tạo phát hành mới). Hai là chủ thuê bao có thể vay nhưng đã thanh toán xong trước thời điểm nhận được cuộc gọi đòi nợ. Ba là khách hàng bị người khác lấy thông tin cá nhân để cung cấp cho ngân hàng khi thực hiện các thủ tục vay nợ với vai người liên quan, trong khi đó phía tổ chức tín dụng không xác minh lại thông tin người thân trước khi vay.

Vị này cũng cho biết đã liên hệ và chuyển tiếp thông tin phản ánh của khách hàng đến các công ty tài chính, các đơn vị thực hiện đòi nợ liên quan để yêu cầu cùng phối hợp xử lý. Nếu sự việc tái diễn, Vinaphone sẽ báo cáo và đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý trách nhiệm của các công ty tài chính, công ty đòi nợ thuê để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trước đó, trong văn bản phản hồi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Cơ quan Thanh tra Giám sát của Ngân hàng Nhà nước cho biết năm 2018 sẽ thanh tra hoạt động của FE Credit, trong đó có việc xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ánh về việc không vay cũng bị FE Credit đòi nợ. FE Credit là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP