Thế giới

Việt Nam là ứng viên duy nhất ở châu Á - Thái Bình Dương tại Hội đồng Bảo an

Việt Nam được các nước ở khu vực đề cử vào vị trí uỷ viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN.

Nhóm các nước Châu Á – Thái Bình Dương tại Liên Hợp Quốc ngày 25/5 đã nhất trí đề cử Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hôm nay. Theo đó, Việt Nam sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu vào tháng 6/2019.

"Việc đề cử này thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm cao của các nước trong khu vực đối với Việt Nam. Đây là kết quả bước đầu quan trọng, tạo thuận lợi cho Việt Nam trong quá trình vận động các nước thành viên Liên Hợp Quốc ở các khu vực khác trong thời gian tới", bà Hằng nói.

Đây là lần thứ hai Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việt Nam từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an này nhiệm kỳ 2008 - 2009 và đảm nhận vai trò chủ tịch HĐBA vào tháng 7/2008 và tháng 10/2009.

Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực và 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm.

Là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 39 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên Hợp Quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe doạ đối với hoà bình, phá hoại hoà bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP