Kinh tế

Việc kiếm 41 tỷ đồng từ Facebook, Google: Ngành thuế hoàn toàn kiểm soát được

Đó là nhận định của tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính kinh tế tại TPHCM sau vụ việc một cá nhân có khoản thu nhập 41 tỷ đồng từ Facebook, Google, Youtube… bị Cục Thuế TPHCM truy thu 4,1 tỷ đồng.

Tiến sĩ Tín cho biết, việc truy thu thế cá nhân này của Cục Thuế TPHCM là hoàn toàn phù hợp. Ngành thuế hoàn toàn có thể kiểm soát được những trường hợp tương tự.

“Ngành thuế có thể rà soát tại các ngân hàng để kiểm tra dòng tiền chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và từ đó có thể truy thu thuế đối với các cá nhân có thu nhập cao nhưng chưa nộp thuế”, ông Tín nói.

Việc kiếm tiền từ các gã “khổng lồ” như Facebook, Google hay Youtube không còn là điều xa lạ với giới trẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người đang không kê khai thuế thu nhập của mình.

Cũng theo ông Tín, ngân hàng có thể chủ động khấu trừ thuế thu nhập tại nguồn khi doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử. Sau đó, tiền thuế sẽ được chuyển về cơ quan thuế theo quy định.

Trước đó, ông Nguyễn Nam Bình, Cục Phó Cục Thuế TPHCM xác nhận vừa ra quyết định truy thu một cá nhân với số tiền 4,1 tỷ đồng, từ khoản thu nhập 41 tỷ đồng mà người này đã nhận từ Facebook, Google, Youtube... trong 2 năm 2016 - 2017.

Cơ quan thuế đã mời cá nhân này lên làm việc. Người này cũng thừa nhận chưa thực hiện nghĩa vụ thuế và tự nguyện khắc phục hậu quả. Tổng số tiền thuế truy thu, tính thêm tiền chậm nộp, phạt là 4,1 tỷ đồng cho hành vi “quên” khai báo thuế trong 2 năm qua.

Cá nhân bị truy thu thuế đã viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Google, Facebook, Youtube, chạy quảng cáo trên các chương trình này và trả hơn 41 tỷ đồng trong 2 năm nhưng không kê khai thuế với cơ quan thuế.

Cục Thuế TPHCM phát hiện ra sự việc khi cơ quan này đề nghị các ngân hàng kiểm tra lại dòng tiền được chuyển về Việt Nam từ các “ông lớn” công nghệ như Google, Youtube hay Facebook. Theo đó, nhiều cá nhân nhận thu nhập khủng từ nước ngoài nhưng không kê khai thuế.

Rà soát của Cục Thuế TPHCM ở 4 ngân hàng cho thấy đã có trên 500 tỷ đồng được trả cho các cá nhân tại Việt Nam. Có trường hợp nhận vài chục triệu, nhưng cũng có tài khoản nhận cả tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TPHCM, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong nước nhận được tiền 'khủng' từ các tổ chức nước ngoài nhưng phần lớn không được kê khai thuế hoặc kê khai không đầy đủ. Các nguồn thu ở đây đến từ các hoạt động như viết phần mềm, trò chơi, hoặc các video clip... rất đa dạng.

Việc kiếm tiền online đang là xu hướng của giới trẻ của nhiều quốc gia và thu nhập đó là không hề nhỏ.

Với các trường hợp không được kê khai thuế hoặc kê khai thuế không đầy đủ thì Cục Thuế TPHCM sẽ chuyển thông tin cho các Chi cục Thuế địa phương và mời các trường hợp nhận tiền nhưng chưa thực hiện kê khai thuế lên làm việc.

Bên cạnh cá nhân có thu nhập 41 tỷ đồng thì còn một trường hợp khác thu nhập “khủng” lên đến vài chục tỷ đồng nhưng cơ quan thuế hiện giờ chưa liên lạc được. Người này hộ khẩu tại Quảng Nam, tạm trú tại TPHCM. Cục Thuế TPHCM đã gửi thông tin về Cục thuế địa phương.

Hiện nay, theo quy định thì các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh với tổng mức 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế, với mức thuế là 7% trên thu nhập, gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân.

Tác giả: Đại Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP