Xã hội

Vì sao Sài Gòn lại nắng nóng, giảm mưa giữa tháng 6?

“Trong mùa mưa sẽ có những thời điểm gián đoạn mưa từ 5-10 ngày, nhưng phổ biến có mưa, tùy thời điểm mà cường độ khác nhau”, ông Quyết chia sẻ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, do ảnh hưởng của trường gió tây nam có cường độ trung bình đến mạnh ở phía nam của rãnh áp thấp vắt qua 21-23 độ vĩ bắc; trong khi đó, trên cao còn chịu ảnh hưởng của rìa phía bắc áp cao nam bán cầu từ ngày 12-14/6, sau chịu ảnh hưởng kết hợp của rìa tây nam áp cao cận nhiệt lấn tây.

Do vậy thời tiết trên khu vực Nam Bộ trong 10 ngày giữa tháng 6 (11-20/6) có mưa rào nhiều nơi và rải rác có dông. Riêng TP.HCM nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất từ 31-35 độ C, chiều tối vẫn xuất hiện mưa dông nhưng lượng mưa có xu hướng giảm.

TP.HCM giữa tháng 6 nắng nóng, nhiệt độ từ 31-35 độ C. Ảnh: Nguyễn Diễm.

Ngày 11/6, trao đổi với Zing.vn ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo Khí tượng Thủy Văn khu vực Nam Bộ, cho biết thời kỳ mùa mưa của Nam Bộ cũng như TP.HCM năm 2018 từ tháng 5 đến giữa tháng 11. Tuy nhiên, có thời điểm mưa gián đoạn từ 5-10 ngày. Trong tháng 6, chu kỳ này xuất hiện vào giữa tháng.

Chuyên gia lưu ý người dân cần theo dõi sát bản tin dự báo thời tiết, thủy văn. Người dân ở vùng trũng thấp nên chủ động kê đồ đạc lên cao, tránh nước ngập vào nhà, khi trời mưa cần ngắt thiết bị điện, hạn chế ra đường lúc trời dông.

Cũng theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết trên vùng biển phía nam sẽ có mưa rào và dông trong ngày 11-12/6 và từ 15-20/6, trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh, lốc xoáy.

Tác giả: Nguyễn Diễm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP