Thế giới

Vì sao Phần Lan được chọn làm nơi diễn ra thượng đỉnh Trump - Putin?

Thủ đô Helsinki của Phần Lan hội tụ những yếu tố đặc biệt, cả về vị trí và lịch sử, để được chọn làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty)

Điện Kremlin và Nhà Trắng hôm nay 28/6 xác nhận Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp vào ngày 16/7 tới tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. Trước đó, ông Trump và ông Putin đã gặp nhau 2 lần, song đều là những cuộc gặp ngắn diễn ra bên lề các sự kiện đa phương.

Phần Lan luôn duy trì lập trường trung lập trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và cũng không phải là thành viên của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Phần Lan có chung đường biên giới với Nga và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cũng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tương tự Tổng thống Trump, Tổng thống Niinisto đã không nghe theo lời khuyên của các cố vấn - những người cho rằng ông không nên công khai chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga hồi tháng 3. Tổng thống Niinisto rốt cuộc vẫn chúc mừng Tổng thống Putin theo cách của riêng ông.

Năm ngoái, Tổng thống Niinisto từng đề xuất để Phần Lan đăng cai cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của các nước có lãnh thổ Bắc Cực tại Phần Lan. Tuy nhiên cuộc gặp này cuối cùng đã không diễn ra.

Theo Politico, việc lựa chọn Helsinki làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin lần đầu tiên là hợp lý vì thủ đô của Phần Lan có thể mang lại cho hai nhà lãnh đạo nền tảng quan trọng về lịch sử liên quan tới quan hệ song phương Nga - Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Gerald Ford từng tới Helsinki vào năm 1975 để ký Hiệp ước Helsinki với mong muốn cải thiện quan hệ với Liên Xô. Sau đó, cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush cũng có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tại Helsinki vào năm 1990.

Một góc thủ đô Helsinki của Phần Lan (Ảnh: Sputnik)

Mặc dù không đánh giá quá cao yếu tố về địa điểm trong quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp Trump - Putin, các chuyên gia về chính sách đối ngoại cho rằng Phần Lan là phương án hợp lý vì nước này sẽ không gây ra những rắc rối về ngoại giao cho hội nghị thượng đỉnh.

“Tổng thống Phần Lan là một người cực kỳ sáng suốt và có mối quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ lẫn Nga”, Ian Bremmer, chủ tịch Eurasia Group - một hãng tư vấn và nghiên cứu chính trị, cho biết.

Liên quan tới chương trình nghị sự của cuộc gặp Trump - Putin, thông cáo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về quan hệ giữa Mỹ và Nga cũng như hàng loạt vấn đề an ninh quốc gia. Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton, người vừa có chuyến thăm Moscow, cho biết Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin sẽ trao đổi về nhiều vấn đề như kiểm soát vũ khí, việc Nga có thể tái gia nhập G8 và thậm chí cả cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

“Có nhiều chủ đề mà tôi chắc chắn là Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ thảo luận, và mỗi chủ đề đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa mối quan hệ Nga - Mỹ quay trở lại nơi mà cả hai đều có sự thấu hiểu chung. Không giống châu Âu, Nga không chia sẻ những giá trị chung với chúng ta. Đó sẽ là một cuộc đối thoại khác biệt, nhưng cần phải có”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP