Bạn cần biết

Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Lứa tuổi khác nhau cần thời gian ngủ khác nhau mỗi ngày

Để trả lời câu hỏi thời gian ngủ của con người, “Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ” từng tổ chức một nhóm chuyên gia về giấc ngủ. Các tham luận viên đã xem xét hàng trăm nghiên cứu chất lượng cao về thời gian ngủ và các vấn đề sức khỏe, sau đó, thông qua nhiều vòng bỏ phiếu và thảo luận, đã đưa ra phạm vi thời gian ngủ mà mỗi nhóm tuổi cần.

Nói chung, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần thời gian ngủ nhiều nhất. Khi độ tuổi tăng lên, thời gian ngủ cần thiết cũng thay đổi và phải đến sau 18 tuổi mới dần ổn định.

Lưu ý rằng nó có xu hướng ổn định, không cố định. Vì vậy, nhu cầu ngủ có thể khác nhau giữa các nhóm tuổi.

Người lớn có nên ngủ hơn 7 tiếng mỗi ngày?

Nếu bạn thường xuyên trong tình trạng tồi tệ hầu hết thời gian trong ngày và thường cảm thấy buồn ngủ; hoặc bạn cần dựa vào cà phê để tỉnh táo, sau đó tính xem liệu bạn có ngủ được 7 tiếng vào ban đêm hay không, vấn đề bạn cần cân nhắc lúc này là: mất ngủ vào ban đêm. Bước tiếp theo là điều chỉnh lại lịch trình và ngủ nhiều hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cả “đa số” và “trung bình” đều không phải là câu trả lời chuẩn. Trên biểu đồ thống kê thời gian ngủ, ngoài 7 giờ ở giữa, một số dữ liệu được phân bổ ở cả hai đầu. Bên trái là "người ngủ ngắn" và bên phải là "người ngủ dài".

Có một số người trên thế giới này không cần ngủ nhiều như vậy, ngủ 6 hay 5 tiếng là đủ. Cái gọi là “đủ” có nghĩa là không ảnh hưởng đến trạng thái ban ngày, ban ngày không cần ngủ trưa, không cần uống cà phê, hiệu suất làm việc cũng giống như những người bình thường khác. Đây gọi là “người ngủ ngắn”.

Ảnh minh họa.

Lưu ý rằng những người ngủ ngắn không phải do rèn luyện mà là do bẩm sinh. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít có liên quan đến một số đột biến gen nhất định. Xét về số lượng, những người “có năng khiếu” như vậy rất ít, không quá 1%, nếu ước tính xa hơn cũng chỉ khoảng 3%.

Ngược lại với những người ngủ ít, có một số người về bản chất cần ngủ rất lâu. Ví dụ, họ thường cần ngủ từ 9, thậm chí 10 tiếng hoặc hơn để duy trì trạng thái tinh thần trong ngày (đối với người lớn), được gọi là "người ngủ dài". Nhiều khi, thói quen ngủ dài bắt đầu từ thời thơ ấu và tiếp tục đến tuổi trưởng thành.

Tương tự như người ngủ ngắn, số người ngủ dài cũng rất ít, khoảng 2%. Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng chúng cũng liên quan đến gen di truyền.

Rõ ràng là những người ngủ dài làm việc rất chăm chỉ so với những người ngủ ngắn. Bởi dù đang ở trường hay nơi làm việc, thế giới bên ngoài không cho phép họ cố ý ngủ bao lâu tùy ý, nên những người ngủ lâu là nhóm người dễ “ngủ không đủ giấc”. Ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và làm việc. Nhưng nếu là ngày nghỉ, chỉ cần họ ngủ đủ thời gian cơ thể cần thì hiệu suất của họ sẽ trở lại trạng thái rất tốt.

Trong mọi trường hợp, từ những người ngủ ngắn, đến "trung bình 7-9 giờ" ở giữa, đến "những người ngủ dài", những dữ liệu về giấc ngủ này tạo thành một "phổ thời gian" liên tục bình thường. Cái gọi là “người lớn cần ngủ 8 tiếng” chỉ là câu trả lời mang tính chất tham khảo. Với tư cách cá nhân, bạn không thể tự gán cho mình cái mác “ngủ không đủ giấc” hay “ngủ quá nhiều” chỉ dựa trên một con số.

Ảnh minh họa.

Nói cách khác, bạn cần ngủ bao nhiêu thời gian có thể khác với những người khác.

Làm thế nào để xác định bản thân cần ngủ bao nhiêu mỗi ngày?

Nói một cách đơn giản là hãy nhìn vào cách bạn cư xử sau khi thức dậy.

Nếu bạn có thể tỉnh táo hầu hết thời gian sau khi thức dậy và duy trì khả năng tập trung đủ tốt mà không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống thì có thể coi là bạn đã ngủ ngon.

Mặt khác, nếu bạn dễ buồn ngủ sau khi thức dậy và khả năng tập trung giảm sút, điều đó có nghĩa là bạn đã ngủ không đủ giấc - không có đủ thời gian hoặc chất lượng kém, hoặc cả hai.

Bạm có thể tham khảo danh sách câu hỏi do “American Sleep Foundation” cung cấp:

Ngủ 7 tiếng có giúp bạn cảm thấy hiệu quả và khỏe mạnh không? Hoặc bạn có nhận thấy rằng bạn cần ngủ nhiều hơn để cảm thấy dễ chịu hơn trong ngày không?

Theo lịch trình làm việc hiện tại của bạn, bạn có thường xuyên cảm thấy buồn ngủ khi làm việc hàng ngày không?

Bạn có dựa vào caffeine để vượt qua cả ngày không?

Bạn có xu hướng ngủ nhiều hơn trong những ngày nghỉ lễ khi không cần phải làm việc?

Qua 4 câu hỏi trên, bạn sẽ hiểu đại khái thời gian ngủ hiện tại có đủ hay không.

Tác giả: T.Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP