Trong nước

Vì sao Bộ GTVT "ưu tiên" phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy?

Đây được cho là phương án tối ưu mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị lựa chọn gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo phương án này, vị trí trạm Cai Lậy sẽ được giữ nguyên và tiếp tục giảm giá cho các phương tiện với mức thấp nhất.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT - cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án để giải quyết dứt điểm những vấn đề đang diễn ra tại trạm BOT Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang.

Theo ông Huy, cơ sở để xây dựng 5 phương án xử lý vấn đề của trạm BOT Cai Lậy được xem xét tổng thể nhiều yếu tố, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

“Khi xây dựng 5 phương án chúng tôi đã xem xét mọi mặt. Chúng tôi dựa trên căn cứ là các quy định của pháp luật, hợp đồng BOT đã ký, kết quả đếm xe, cập nhật các kết luận thanh tra - kiểm toán, đánh giá tác động xã hội và lợi ích xã hội… Có thể nói, 5 phương án được trình là các giải pháp tối ưu.” - ông Huy thông tin.

Trạm BOT Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang

Vụ trưởng Vụ PPP cho biết, trong 5 phương án đã đề xuất, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án 1. Bộ GTVT cho rằng đây là phương án tối ưu và có thể giải quyết được triệt để các vấn đề của BOT Cai Lậy.

Theo phương án này, sẽ giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, tiếp tục giảm giá cho tất cả các phương tiện với mức thấp nhất, từ 35.000 đồng /lượt xe con giảm xuống còn 15.000 đồng/lượt (giảm khoảng 60%). Mở rộng phạm vi miễn, giảm phí vùng lân cận khoảng 10km.

“Lựa chọn phương án này sẽ không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, giảm tối đa ảnh hưởng chi phí vận tải, đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy... Tuy nhiên, mức phí thấp thì sẽ kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.” - ông Huy nói.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, đây chỉ là kiến nghị của Bộ GTVT, còn quyết định lựa chọn phương án nào là do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Phương án 2: Lập thêm một trạm trên tuyến tránh, thu phí cả 2 trạm trên tuyến tránh và trên quốc lộ 1. Mức phí trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt (xe nhóm 1), trên tuyến quốc lộ là 15.000 đồng/lượt. Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng. Đây là phương án được nhiều chuyên gia đề xuất để xử lý trạm BOT Cai Lậy .

Bộ GTVT đánh giá, phương án hai sẽ giảm phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu phí ở vị trí mới khoảng 70 tỷ đồng, số tiền này phải tính vào vốn đầu tư dự án. Phương án này cũng sẽ dẫn đến tình trạng phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, mức giá 25.000 đồng/lượt xe nhóm 1, thời gian thu phí khoảng 7 năm 7 tháng. Nhược điểm của phương án này là đã bị dư luận phản ứng trong thời gian qua.

Phương án 4: Đặt trạm thu trên tuyến tránh và phân luồng cho các loại xe đi vào tuyến tránh.

Nhà nước sẽ phải dùng ngân sách để hỗ trợ khoảng 1.250 tỷ đồng. Việc phân luồng sẽ dẫn đến phản ứng của người dân với lý do ép phương tiện đi vào tuyến tránh.

Phương án 5: Bộ GTVT sẽ đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm thu phí Cai Lậy và dùng vốn nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư bao gồm lãi vay phát sinh trong thời gian 2019-2029 khoảng 2.026 tỷ đồng.

“Trên cơ sở đánh giá các ưu nhược điểm, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án 1, nếu trường hợp này không được chấp nhận thì có thể ưu tiên phương án 2. Giải pháp nào cũng có ưu nhược điểm, song cần tính toán phương án tối ưu. Bộ GTVT chờ Chính phủ quyết định phương án cuối cùng.” - ông Huy nhấn mạnh.

Được biết, trong tháng 4 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định phương án xử lý các vấn đề của trạm BOT Cai Lậy.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP