Kinh tế

Uber có thêm 7 tỷ USD

Đại gia viễn thông Nhật Bản - SoftBank vừa đạt thỏa thuận mua khoảng 15% cổ phần Uber với giá hơn 7 tỷ USD.

Phần lớn khoản đầu tư này đến từ việc Softbank mua lại ít nhất 14% cổ phần từ các cổ đông hiện tại của Uber, bao gồm cả nhân viên và nhà đầu tư từ thời kỳ đầu. Ngoài ra, SoftBank cũng sẽ đổ thêm 1,25 tỷ USD mua cổ phiếu mới. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào tháng sau.

“Chúng tôi rất hy vọng việc này hoàn tất, để đầu tư vào công nghệ, tăng trưởng và củng cố quản trị doanh nghiệp”, Uber cho biết trong một thông báo.

Uber đã có một năm kinh doanh chật vật. Ảnh: Reuters

Thương vụ này sẽ giúp Uber có thêm tài chính chuẩn bị cho đợt IPO dự kiến vào năm 2019. Nó cũng mở đường cho việc cải tổ công ty sau một năm biến động, với các vụ kiện tụng, điều tra hình sự và scandal về văn hóa doanh nghiệp.

Theo thỏa thuận, hội đồng quản trị của Uber sẽ tăng từ 11 lên 17 người. Nhóm đầu tư của SoftBank sẽ nhận 2 ghế. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của tân CEO Uber - Dara Khosrowshahi.

Những thay đổi này cũng được kỳ vọng giảm bớt tầm ảnh hưởng của cựu CEO Uber - Travis Kalanick. Ông đã từ chức hồi tháng 6, nhưng vẫn là thành viên hội đồng quản trị.

Tin tức SoftBank dự định đổ tiền vào Uber đã xuất hiện từ mùa hè, khi công ty này vẫn đang tìm người thay thế Kalanick. Tuy vậy, CEO SoftBank - Masayoshi Son cho đến gần đây vẫn ám chỉ khả năng đổ tiền vào Lyft - đối thủ của Uber tại Mỹ.

Trước đó, SoftBank đã rót hàng tỷ USD vào nhiều công ty đi chung xe trên thế giới, như Didi Chuxing ở Trung Quốc, Grab ở Đông Nam Á và 99 ở Brazil.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: 7 tỷ USD , Uber

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP