Kinh tế

Uber báo lãi trở lại nhờ bán mảng kinh doanh cho Grab

Ứng dụng đi chung xe Uber vừa thông báo lợi nhuận 2,5 tỷ USD trong quý I, sau nhiều năm thua lỗ.

Tuy nhiên, số lãi này có được gần như hoàn toàn nhờ việc Uber bán lại hai mảng kinh doanh cho đối thủ địa phương. Uber cho biết họ lời khoảng 2,9 tỷ USD giá trị trên giấy từ việc bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab và hoàn tất thương vụ sáp nhập mảng tại Nga với Yandex trong quý I. Thay vì tiền mặt, Uber nhận lại lượng cổ phần lớn từ cả hai công ty trên.

Dù vậy, nếu trừ đi khoản lời này, Uber sẽ lỗ 304 triệu USD. Con số này chỉ bằng gần nửa khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý I đạt 2,5 tỷ USD, tăng 67% so với năm ngoái.

Năm 2016, Uber lỗ 2,8 tỷ USD. Con số này năm ngoái là 4,5 tỷ USD.

Một xe chạy Uber trên đường phố Birmingham (Anh). Ảnh: Reuters

Các số liệu trên được công bố cùng thời điểm Uber xác nhận kế hoạch bán thêm 400-600 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư Altimeter, TPG và Coatue. Đợt bán này định giá hãng tại 62 tỷ USD, tăng so với 48 tỷ USD trong thỏa thuận tương tự đầu năm nay với SoftBank.

Uber đã đổ hàng tỷ USD nhằm thống trị thị trường đi chung xem trên toàn thế giới, đồng thời mở rộng sang mảng xe tự lái và giao đồ ăn.

Dưới thời CEO Dara Khosrowshahi, Uber đã rút khỏi các mảng kinh doanh tốn kém tại một số thị trường, đồng thời dọn đường cho IPO dự báo diễn ra vào năm tới. Hôm qua, ông tỏ ra hài lòng với khả năng “giảm lỗ đáng kể” của Uber, nhưng cũng tiết lộ sẽ tiếp tục chi tiêu mạnh tay trên toàn cầu.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: kinh doanh cho Grab , Uber

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP